Nghi can sát nhân ở Pakistan là nhân viên tình báo Mỹ

22/02/2011 15:34 GMT+7

(TNO) Raymond Davis, nghi can đang bị giam giữ ở Pakistan vì giết chết 2 người, là nhân viên CIA (Cơ quan tình báo trung ương Mỹ). Ông này nhận nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo liên quan đến các nhóm dân quân giữa lòng Pakistan.

Thông tin trên được tờ New York Times đăng tải hôm 21.2, dẫn nguồn từ chính các quan chức Mỹ.

Nguồn tin này còn cho biết Davis làm việc tại một ngôi nhà bí mật ở Lahore (Pakistan). Trước đây, ông từng là lính đặc nhiệm.

Davis bị cảnh sát Pakistan bắt giữ sau khi rút súng bắn chết 2 người Pakistan ở giữa đường phố Lahore hôm 27.1. Ông bị cáo buộc tội sát nhân và sở hữu vũ khí bất hợp pháp, hiện vẫn đang bị giam giữ.


 Biểu tình ở Lahore (Pakistan) đòi xét xử Raymond Davis - Ảnh: Reuters

Theo như thông tin từ phía Mỹ thì chuyện xảy ra khi Davis đang lái xe trên một con đường thuộc khu vực nghèo nàn ở Lahore, hiếm khi có người nước ngoài xuất hiện.

Lúc ông đang dừng xe ở một giao lộ thì có 2 gã đàn ông vung vũ khí nhảy khỏi một chiếc mô tô tiến lại gần. Davis đã bắn chết cả 2 bằng một khẩu Glock mang theo trong người. Giới chức Mỹ gọi đây là hành động tự vệ trước những kẻ cướp có vũ trang.

Còn Sở cảnh sát Lahore thì nói rằng các nạn nhân đã bị bắn từ phía sau lưng, chứng tỏ đây là hành động sát nhân, rằng sau khi bắn người, Davis bước ra ngoài xe tiếp tục nã súng và chụp hình nạn nhân, sau đó gọi điện thoại cho Lãnh sự quán Mỹ tại Lahore đến can thiệp.

Davis cũng đã tìm cách bỏ chạy nhưng bị cảnh sát đuổi theo và bắt giữ ngay sau đó, tại một vòng xoay.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, chính phủ Pakistan đang chịu sức ép rất nặng nề từ phía trong nước để đưa Davis ra xét xử trước tòa. Hằng trăm người dân đã đổ ra đường biểu tình.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng liên tục gây sức ép đòi trả tự do cho Davis, khẳng định rằng ông này là nhân viên của tòa đại sứ Mỹ tại Islamabad, rằng phía Pakistan đã được thông báo về điều này từ tháng 1.2010 nên Davis được hưởng quy chế miễn trừ ngoại giao. Phía Mỹ tố cáo chính quyền Pakisan vi phạm các quy chế quốc tế vì giam giữ ông này.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cao cấp của Pakistan nhận định vụ việc kể trên một lần nữa khiến cho cơ quan tình báo của Pakistan phải lúng túng, vì nó cho thấy mức độ hoạt động tự tung tự tác của tình báo Mỹ trên đất Pakistan.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.