Nghi phạm gián điệp Trung Quốc bị bắt ở Mỹ

10/12/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Một công dân Trung Quốc bị bắt ở Mỹ, sau khi cố gắng chuyển tài liệu mật về công nghệ quân sự của Washington về Bắc Kinh, Reuters dẫn lời các công tố viên Mỹ.

Động cơ phản lực F135 được lắp đặt trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II - Ảnh: Reuters 

Người đàn ông quốc tịch Trung Quốc tên Yu Long bị cảnh sát bắt ở Ithaca, New York 2 ngày sau khi bị hải quan phát hiện các tài liệu nhạy cảm bao gồm các chương trình và kết quả thử nghiệm được sử dụng cho việc phát triển titanium để chế tạo các máy bay quân sự Mỹ tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở New Jersey(Mỹ), theo Reuters ngày 9.12.

Giữa năm 2008 cho đến đầu năm nay, Yu Long làm việc trong vai trò một kỹ sư cao cấp có liên quan đến chương trình phát triển các động cơ F135 và F119 dùng cho các máy bay tiêm kích của Mỹ do Tập đoàn United Technologies sản xuất. Tuy nhiên, Yu Long không có vai trò tham gia vào công việc nghiên cứu của trung tâm United Technologies và bị đuổi việc hồi tháng 5.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, các công ty nơi người đàn ông này làm việc phối hợp với cơ quan điều tra và không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Trước đó, Yu Long đã bị hải quan phát hiện số tiền mặt 10.000 USD không được khai báo và bộ hồ sơ cho vị trí làm việc mới tại một tập đoàn của Trung Quốc cùng số tài liệu nói trên. Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản ứng sau thông tin này.

Mỹ từ lâu đã ban hành lệnh cấm rò rỉ công nghệ và thông tin quốc phòng cho Trung Quốc. Các quan chức quốc phòng Mỹ lên tiếng cảnh báo những nỗ lực của Trung Quốc, Nga và các nước khác để tiếp cận công nghệ quân sự Mỹ thời gian gần đây, theo Reuters.

Mộc Di

>> Nghi án Coco Chanel làm gián điệp
>> Đức phóng thích một phụ nữ làm gián điệp cho Nga
>> Đài Loan bị tố tuyển sinh viên Trung Quốc làm gián điệp
>> Ba Lan bắt giữ hai nghi phạm làm gián điệp cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.