Nghi phạm vụ đánh bom Boston khai chế bom từ hướng dẫn của Al Qaeda

24/04/2013 05:19 GMT+7

(TNO) Nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom Boston khai với điều tra viên rằng đã cùng anh trai chế bom từ hướng dẫn đăng tải trên một trang tin trực tuyến của tổ chức khủng bố Al Qaeda, kênh truyền hình NBC News (Mỹ) đưa tin ngày 24.4.

Dzhokhar Tsarnaev khai nhận rằng hai anh em đã đọc hướng dẫn từ trang web In..., một tạp chí trực tuyến bằng tiếng Anh do Al Qaeda lập ra từ năm 2010.

Trang web này đã hai lần đăng tải các bài viết chỉ dẫn cách tạo bom từ nồi áp suất, vốn cũng là cách mà các điều tra viên cáo buộc rằng Tsarnaev và anh trai, Tamerlan, sử dụng để đánh bom cuộc đua marathon ở Boston hôm 15.4.

Nghi phạm này đã được thẩm tra ngay khi đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Boston, do bị thương trong quá trình lẩn trốn và truy bắt của cảnh sát.

Tình trạng sức khỏe của Tsarnaev vào hôm 23.4 được cho là đã chuyển từ nghiêm trọng sang bình thường, các công tố viên tại bang Massachusetts cho hay.

Dzhokhar Tsarnaev còn nói với nhân viên điều tra rằng anh ta và Tamerlan, người đã chết sau một cuộc đấu súng với cảnh sát, đều bị thúc đẩy phải hành động vì lòng mộ đạo Hồi, chứ không có liên hệ gì với các tổ chức khủng bố hay các phần tử khủng bố ngoài nước Mỹ.

Một số quan chức tham gia cuộc thẩm vấn Tsarnaev kể lại rằng nghi phạm này có thái độ hợp tác.

Hiện Tsarnaev chỉ có thể giao tiếp hầu như bằng cách gật hoặc lắc đầu. Đối tượng này được cho là có nói đúng một lần, đó là khi được hỏi có đủ khả năng thuê luật sư hay không, Tsarnaev đã trả lời rằng: “Không”.

Hoàng Uy

>> Nghi phạm đánh bom ở Boston đối mặt án tử hình
>> Bí ẩn vẫn bủa vây vụ Boston
>> Nga từng cảnh báo FBI về nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
>> Nghi phạm có mặt ngay tại điểm đánh bom ở Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm còn muốn tấn công nhiều người khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.