Nghi vấn đội tàu chiến Nga rời cảng ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
12/04/2018 15:11 GMT+7

Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có vẻ một đội chiến hạm Nga đã rời khỏi cảng Tartus ở Syria giữa lúc tàu chiến Mỹ đã sẵn sàng cho việc tấn công Syria một khi được Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Theo hãng tin Sputnik ngày 12.4, công ty cung cấp ảnh chụp từ vệ tinh iSi (Israel) vừa công bố 2 tấm ảnh mà công ty tin rằng cho thấy một đội tàu chiến Nga đã rời khỏi cảng Tartus để tránh bị không kích.
iSi cho rằng đội tàu chiến Nga nói trên gồm có một tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich, 2 tàu ngầm lớp Kilo, tàu đổ bộ Ropucha cùng nhiều tàu khác.
Một phần của một ảnh do iSi đưa ra cho thấy một số tàu chiến Nga đậu tại cảng Tartus. Trong một tấm ảnh khác chụp ngày 11.4, trong cảng chỉ còn lại 1 tàu ngầm lớp Kilo Ảnh chụp màn hình iSi
iSi chính là công ty hồi tháng 2 tung những hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 Su-57 được Nga triển khai ở Syria. Thông tin này sau đó đã được Moscow xác nhận.
Bộ Quốc phòng Nga chưa có phản ứng về thông tin đội tàu chiến Nga đang rời khỏi cảng Tartus.
Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi phương Tây cáo buộc quân chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Douma hôm 7.4, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị ảnh hưởng.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 11.4 khẳng định một cuộc tấn công bằng tên lửa nằm trong số nhiều lựa chọn đang được bàn thảo. Trước đó, báo The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin từ Washington tiết lộ khu trục hạm USS Donald Cook đã mặt ở Địa Trung Hải nên có thể tiến hành cuộc tấn công vào Syria bất kỳ lúc nào và khu trục hạm USS Porter cũng sắp đến khu vực.
Tháng 4.2017, chính tàu USS Porter đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria theo lệnh Tổng thống Trump sau khi quân chính phủ bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, khiến hơn 80 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.