Nghi vấn về hợp đồng bán vũ khí cho Kenya dưới thời ông Obama

22/02/2017 09:01 GMT+7

Breibart , trang tin cánh hữu ủng hộ ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ, ngày 21.2 đưa tin một nhóm nghị sĩ đang yêu cầu quốc hội điều tra hợp đồng bán vũ khí cho Kenya vào những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Barack Obama.

Thương vụ mua bán vũ khí trị giá 418 triệu USD được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua và báo cáo riêng với quốc hội vào ngày 19.1, chỉ một ngày trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump.
Theo thỏa thuận, Kenya sẽ mua 14 máy bay dạng dùng trong nông nghiệp nhưng được trang bị vũ khí để sử dụng chống lại nhóm khủng bố al-Shabaab. Thỏa thuận này được công bố vào thứ hai đầu tiên sau khi ông Trump nhậm chức (23.1).
Nhóm nghị sĩ do hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Budd dẫn đầu đang thắc mắc tại sao hợp đồng sản xuất máy bay lại được giao cho Công ty L3 Technologies vốn chưa từng sản xuất máy bay.
Trong khi đó, một công ty nhỏ hơn do một thương binh sở hữu ở Bắc Carolina lại không được cân nhắc dù từng sản xuất loại máy bay này với giá rẻ hơn. Theo một trợ lý của ông Budd, Công ty Iomax USA ở Bắc Carolina tính ra chi phí sản xuất 14 máy bay trên chỉ mất 237 triệu USD.
“Điều này nghe giống như chính trị. Tại sao họ lại trao nó cho một công ty chưa từng sản xuất chiếc máy bay nào với giá gấp đôi? Như vậy không phù hợp”, ông Budd trả lời phỏng vấn trên Breibart.
Trong tuần này, ông Budd và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa dự định sẽ yêu cầu điều tra vụ việc. Một nghị sĩ đảng Tự do là Sanford Bishop cũng sẽ ký vào lá thư gửi đến Đại sứ Kenya tại Mỹ.
Trong thư ghi rằng Kenya sẽ có lợi nếu xem xét lại vụ việc và đề nghị chính phủ Kenya quyết định có nên tiếp tục thương vụ mua vũ khí trên hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.