Ngoại trưởng Iran: Các lệnh trừng phạt Iran sẽ gỡ bỏ hôm nay 16.1

16/01/2016 18:29 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết những biện pháp trừng phạt Iran sẽ được gỡ bỏ vào ngày 16.1, khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố bản báo cáo cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết những biện pháp trừng phạt Iran sẽ được gỡ bỏ vào ngày 16.1, khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố bản báo cáo cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif - Ảnh: Reuters
“Đây là ngày tốt đẹp cho người dân Iran… và cũng là ngày tốt đẹp cho khu vực. Các biện pháp trừng phạt sẽ được gỡ bỏ hôm nay”, ông Zarif tuyên bố trong buổi họp báo khi đến thủ đô Vienna của Áo ngày 16.1, theo AFP.
Ngoại trưởng Zarif đến Vienna, nơi IAEA dự kiến công bố bản báo cáo cuối cùng xác nhận Iran đã hoàn thành những cam kết theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới hồi năm 2015, và các lệnh trừng phạt Iran sẽ được gỡ bỏ.
Ông Zarif, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Đức), cho biết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã giúp Trung Đông thoát khỏi nguy cơ “đối đầu vô ích”.
Nhóm P5+1 và Iran đã đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này ngày 14.7.2015, sau nhiều vòng đàm phán bất thành kể từ năm 2002. Theo thỏa thuận này, Iran phải cắt giảm khoảng 97% kho dự trữ uranium làm giàu để đổi lấy việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.
“Thỏa thuận này cho thấy chúng ta có thể giải quyết những vấn đề quan trọng thông qua ngoại giao, chứ không phải bằng đe dọa và gây áp lực, và hôm nay chắc chắn là một ngày trọng đại”, ông Zarif cho biết thêm.
Dựa trên báo cáo của IAEA, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Zarif và bà Federica Mogherini - Cao ủy EU phụ trách về chính sách đối ngoại, dự kiến sẽ tuyên bố thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực, tức các biện pháp trừng phạt Iran sẽ được gỡ bỏ, AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay.
Trước đây, các nước phương Tây luôn cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran là nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân, và áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Tehran. Nhưng Iran luôn bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục tiêu dân sự và nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.