Ngoại trưởng Iran chỉ trích ông Biden ‘ngựa quen đường cũ’

31/03/2021 14:46 GMT+7

Ngoại trưởng Iran bới lại dòng tweet cũ của Tổng thống Joe Biden để chỉ trích ông “ngựa quen đường cũ” giống như người tiền nhiệm Donald Trump, duy trì các lệnh cấm vận chống lại Tehran.

 Trên Twitter ngày 30.3, Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif trích dẫn nguyên văn dòng tweet cũ của ông Biden lúc còn là ứng viên tổng thống vào ngày 20.6.2019.
Lúc đó, ông Biden viết: "Thật đáng buồn, thật mỉa mai khi Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran tuân thủ chính thỏa thuận hạt nhân mà chính phủ tổng thống Donald Trump đã từ bỏ". Ông Biden chỉ trích động thái này của ông Trump có nguy cơ dẫn đến xung đột vũ trang.
Cụ thể, hồi năm 2018, ông Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký kết với Nhóm P5+1 bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc (gọi tắt JCPOA) và sau đó Washington tái áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran. Từ đó, Iran cũng bắt đầu làm giàu uranium vượt mức đã cam kết theo JCPOA.

Ảnh chụp màn hình dòng tweet của Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif

Twitter

“Chính quyền ông Biden nối gót ông Trump và cố gắng sử dụng các lệnh cấm vận bất hợp pháp làm đòn bẩy. Ngựa quen đường cũ”, Ngoại trưởng Zarif bình luận và khuyến khích Tổng thống Biden sống đúng với lời mình từng nói.
Iran kỳ vọng Mỹ thay đổi chính sách dưới thời ông Biden nhưng Tổng thống đảng Dân chủ vẫn tiếp tục gây sức ép với Tehran thông qua các lệnh cấm vận có từ thời của ông Trump để buộc nước này giảm mức độ làm giàu uranium và quay lại duy trì cam kết trong JCPOA.

Chương trình hạt nhân Iran: Điều gì đang xảy ra ở các cơ sở chính?

Tuy nhiên, các quan chức Iran nhiều lần nhấn mạnh nước Cộng hòa Hồi giáo này chỉ tuân thủ mức độ làm giàu uranium theo cam kết trong JCPOA với điều kiện Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận trước.
Vào ngày 27.3, Iran-Trung Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 25 năm. Động thái này được cho là sẽ giúp làm giảm đáng kể tác động của các lệnh cấm vận Mỹ đối với nền kinh tế Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.