Ngoại trưởng Mỹ: Đường còn xa cho quan hệ Mỹ - Cuba

21/07/2015 10:16 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20.7 cho biết Mỹ muốn là “láng giềng tốt” của Cuba, dù ông nhận định tiến trình thiết lập quan hệ song phương toàn diện sẽ còn “dài và phức tạp”.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20.7 cho biết Mỹ muốn là “láng giềng tốt” của Cuba, dù ông nhận định tiến trình thiết lập quan hệ song phương toàn diện sẽ còn “dài và phức tạp”.

>> Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán

Quốc kỳ Cuba tung bay trước Đại sứ quán Cuba mới chính thức mở lại tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 20.7 - Ảnh: AFP
Phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez vài giờ sau khi hai nước chính thức mở lại đại sứ quán ngày 20.7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington “hoan nghênh bước khởi đầu mới trong mối quan hệ với chính phủ và người dân Cuba”, theo AFP.
“Cột mốc lịch sử này không thể chấm dứt nhiều khác biệt vẫn đang chia rẽ chính phủ hai nước, nhưng nó phản ánh hiện thực rằng chiến tranh lạnh đã kết thúc từ lâu, lợi ích hai quốc gia nên được đáp ứng bằng hợp tác hơn là bất hòa”, ông Kerry nói.
Về phía Cuba, Vịnh Guantanamo, nơi Mỹ đang đóng căn cứ quân sự và nhà tù, cùng lệnh cấm vận kinh tế áp đặt lên Cuba là những "khác biệt" đang cản trở mối quan hệ giữa Washinton và Havana.
“Gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận, trao trả Guantanamo bị chiếm bất hợp pháp, cũng như tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Cuba và bồi thường cho nhân dân Cuba bị thiệt hại về con người lẫn kinh tế, là những động thái sẽ quyết định tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước”, Ngoại trưởng Rodriguez cho hay.
Ông Kerry nói Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn gỡ bỏ cấm vận kinh tế áp đặt lên Cuba kể từ năm 1962, và ông kỳ vọng điều này sẽ “sớm xảy ra”. Ông Kerry cho biết thêm đến thời điểm hiện tại, Washington vẫn chưa có ý định thay đổi chính sách ở Vịnh Guantanamo, nơi đặt căn cứ quân sự và nhà tù của Mỹ.
“Tiến trình bình thường hóa quan hệ toàn diện giữa Mỹ và Cuba sẽ còn dài và phức tạp… Cần có sự kiên nhẫn”, ông Kerry nói.
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (trái) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20.7 - Ảnh: Reuters
Ngày 20.7.2015, lần đầu tiên trong vòng 54 năm, cờ Cuba đã được treo lên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, sau đó là tại Đại sứ quán Cuba mới chính thức mở lại ở thủ đô Washington sau khi hai bên đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hồi tháng 12.2014. Mỹ sẽ thượng cờ tại toà đại sứ ở thủ đô Havana (Cuba) khi ông Kerry đến Cuba vào tháng 8.2015, theo AFP.
Ngoại trưởng Kerry đã xác nhận ông sẽ đến thăm Cuba vào ngày 14.8, và sẽ là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba kể từ năm 1945. Trong khi đó, ông Rodriguez cũng là ngoại trưởng Cuba đầu tiên được tiếp đón tại Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ năm 1958, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.