Ngoại trưởng Mỹ hy vọng thư của Tổng thống Trump giúp mở lại đàm phán với Triều Tiên

24/06/2019 08:11 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kỳ vọng bức thư cá nhân Tổng thống Donald Trump gửi cho Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên có thể mở ra cơ hội hội đàm mới nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Tôi nghĩ đây là nền tảng tốt để chúng tôi bắt đầu những cuộc thảo luận quan trọng với Triều Tiên", ông Pompeo xác nhận về bức thư của Tổng thống Trump trước thềm có chuyến công du Trung Đông vào ngày 24.6, theo Reuters.
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ Washington không đưa ra bất kỳ điều kiện nào để khôi phục đàm phán, nhưng trước tiên Triều Tiên phải từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên sau khi hãng thông tấn KCNA ngày 23.6 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã nhận được bức thư cá nhân với "nội dung tuyệt vời" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo KCNA, Chủ tịch Kim tuyên bố sẽ suy ngẫm nghiêm túc về bức thư của chủ nhân Nhà Trắng. Lãnh đạo Triều Tiên đồng thời bày tỏ sự hài lòng đối với nội dung lá thư "tuyệt vời" và "thú vị". Tuy nhiên, KCNA không công bố nội dung chi tiết trong bức thư.
Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đánh giá cao bức thư của Tổng thống Trump KCNA
Trước đó, Tổng thống Trump hôm 12.6 cho hay ông vừa nhận thêm một bức thư “tốt đẹp” từ Chủ tịch Kim, đồng thời sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 3. Chủ nhân Nhà Trắng không tiết lộ nội dung thư nhưng nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên “đã giữ lời hứa” và điều này là rất quan trọng.
Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiền có dấu hiệu chững lại kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội hồi tháng 2, theo AFP.
[VIDEO] Tổng thống Trump chưa vội tính chuyện thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3
Phía Mỹ yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, Bình Nhưỡng muốn tháo dỡ một số lệnh cấm vận đổi lấy từng bước giải giới hạt nhân.
Sau thượng đỉnh tại Hà Nội, Triều Tiến tiếp tục tiến hành một số cuộc phóng thử nghiệm tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.