Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
09/05/2018 07:47 GMT+7

Cựu giám đốc CIA Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng lần thứ 2 trong vòng 6 tuần và lần đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng.

Hãng Reuters ngày 9.5 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang trên đường đến CHDCND Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông Pompeo sẽ đến Triều Tiên “rất nhanh” và 2 nước đã đồng ý về thời gian và địa điểm gặp mặt, nhưng không tiết lộ thêm. Trước đó các nguồn tin cho hay 2 địa điểm có thể được chọn là Bàn Môn Điếm tại khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ) và Singapore.
Phát biểu với báo giới trước khi rời Washington, ông Pompeo cho biết chưa có cam kết nào từ phía Triều Tiên về việc phóng thích 3 công dân Mỹ nhưng hy vọng Bình Nhưỡng sẽ “làm điều đúng đắn”.
Trước đó, truyền thông Hàn Quốc ngày 2.5 đưa tin 3 công dân Mỹ là Kim Dong Chul, Kim Sang Duk (Tony Kim) và Kim Hak-song, đã được đưa ra khỏi trại cải tạo lao động tại Triều Tiên.
Theo ông Pompeo, chuyến thăm nhằm gút lại chương trình hội nghị thượng đỉnh nhằm tạo ra “thay đổi lớn mang tính lịch sử” trong quan hệ 2 nước.
Việc trả tự do cho 3 công dân Mỹ có thể sẽ là động thái thiện chí từ lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây cũng có thể là nước đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm buộc Mỹ cũng phải nhượng bộ theo.
Trước đó, ông Pompeo đã bí mật đến Triều Tiên vào tháng 4 và là quan chức đầu tiên của Mỹ gặp ông Kim. Khi đó, ông Pompeo là giám đốc CIA và đang được Tổng thống Trump đề cử làm ngoại trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.