Ngoại trưởng Mỹ - Nga lần đầu gặp mặt sau vụ tấn công Syria

12/04/2017 16:43 GMT+7

Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12.4 ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định điều quan trọng là không để cuộc tấn công của Mỹ tại Syria lặp lại.

Ông Lavrov cho biết Nga có nhiều câu hỏi về những quan điểm rất nhập nhằng và mâu thuẫn của phía Mỹ, đồng thời mong muốn hiểu được ý định thật sự của chính quyền Trump là gì, theo AP ngày 12.4.
Ngoại trưởng Lavrov cho rằng việc Mỹ tấn công căn cứ không quân Syria hôm 7.4 là bất hợp pháp. Ông Lavrov nói rằng sẽ thảo luận một cách thẳng thắn và trung thực với ông Tillerson về việc thành lập một liên minh chống khủng bố.
Ngoại trưởng Mỹ cũng có quan điểm tương tự khi bày tỏ mong muốn có cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn với Ngoại trưởng Nga. Ông Tillerson khẳng định các kênh liên lạc giữa 2 nước vẫn luôn mở rộng. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cho hay sẽ tìm hiểu vì sao Nga và Mỹ tồn tại những khác biệt rõ rệt, đồng thời tìm cách hàn gắn.
Ông Tillerson là quan chức đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump thăm Nga, theo CBS News. Trong thông báo đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Tillerson trong chuyến thăm Nga lần này sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan Ukraine, chống khủng bố, quan hệ song phương cũng như các vấn đề Syria và Triều Tiên.
Chuyến thăm diễn ra giữa thời điểm Nga và Mỹ có những căng thẳng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 4.4 và sau đó là sự kiện Mỹ phóng tên lửa tấn công căn cứ không quân Syria để đáp trả. Phía Nga lên án hành động của Mỹ và tuyên bố bảo vệ đồng minh Syria.
Trong khi đó, Tổng thống Trump ngày 11.4 cho rằng nếu Moscow không ủng hộ chính quyền Assad thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra tại Syria. Dù vậy, ông Trump nói Mỹ không có kế hoạch "tiến vào Syria".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.