Ngoại trưởng Mỹ nói thách thức từ Trung Quốc lớn hơn Liên Xô cũ

12/08/2020 23:59 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng thách thức mà Trung Quốc đặt ra đối với Mỹ là lớn hơn so với thời Liên Xô cũ.

“Điều đang diễn ra không phải là Chiến tranh lạnh 2.0”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại thượng viện Cộng hòa Czech ngày 12.8. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ nhận định rằng thách thức trong việc chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc là khó khăn hơn nhiều so với Liên Xô cũ, vì Trung Quốc đã kết nối sâu vào nền kinh tế, chính trị và xã hội các nước theo cách mà Liên Xô cũ chưa từng làm được.
Ngoại trưởng Pompeo đang trong chuyến công du 5 ngày đến 4 nước Trung Âu gồm Czech, Slovenia, Áo và Ba Lan. Trọng tâm của chuyến đi được cho là nhằm kêu gọi các nước loại trừ hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc trong việc phát triển mạng di động 5G.
Ngoài ra, nhà ngoại giao được cho là sẽ thảo luận vấn đề hợp tác năng lượng của các nước với Nga.

Đối đầu Mỹ - Trung Quốc liệu có dẫn đến chiến tranh lạnh mới?

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Pompeo và Thủ tướng Czech Andrej Babis ký tuyên bố chung về an ninh 5G nhưng quốc gia Trung Âu này vẫn chưa quyết định cấm Huawei.
Chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei hợp tác với chính quyền Trung Quốc để phục vụ mục đích do thám và đã ban hành nhiều quy định đối với hãng này.
Gần đây, Mỹ cũng tuyên bố mở rộng chương trình Clean Network (Mạng lưới sạch) nhằm loại trừ các ứng dụng di động không đáng tin cậy của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.