Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, hạ giọng về Triều Tiên

18/03/2017 20:51 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 18.3 tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 18.3 thăm Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên gia tăng trong thời gian gần đây. Hôm 6.3, CHDCND Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump ngày 17.3 tuyên bố rằng Triều Tiên "hành xử rất kém" và cáo buộc Trung Quốc chẳng giúp được gì để giải quyết khủng hoảng.
Chính Ngoại trưởng Tillerson trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 17.3 cũng cảnh báo mạnh mẽ rằng sẽ xem xét một hành động quân sự đáp trả nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe doạ lực lượng Hàn Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, ông Tillerson trở nên mềm giọng hơn về vấn đề Triều Tiên, theo Reuters. Trong cuộc họp báo sau khi gặp Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Tillerson nói rằng hai bên đã đồng ý về việc kêu gọi Triều Tiên sửa đổi và từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân.
"Chúng tôi chia sẻ quan điểm chung rằng căng thẳng trên bán đảo (Triều Tiên) là khá cao và sự việc đã đạt đến mức độ nguy hiểm. Chúng tôi cam kết sẽ làm mọi thứ có thể nhằm ngăn chặn mọi hình thức xung đột xảy ra", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ.
Ông Vương Nghị thì nhấn mạnh Trung Quốc cam kết với các biện pháp ngoại giao để dàn xếp một cách hoà bình. Ông Vương cho rằng mọi bên cần nhìn nhận tình hình với cái đầu lạnh và bao quát nhằm đạt được quyết định khôn ngoan, theo BBC.
Về thương mại, Ngoại trưởng Mỹ lặp lại lập trường của chính quyền Trump rằng hai nước cần có một mối quan hệ thương mại tích cực, "công bằng và chia đều lợi ích". Trong khi đó, Ngoại trưởng Vương Nghị nói hai nước cần giải quyết những khác biệt và xúc tiến phát triển mối quan hệ, theo South China Morning Post.
Ngoài ra, hai bên cũng bàn luận về việc sắp xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Vương không nói rõ thời điểm cuộc gặp diễn ra nhưng khẳng định chuyến thăm của ông Tillerson là tiền đề quan trọng cho cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước, theo Tân Hoa xã. Reuters cho biết Chủ tịch Tập có thể đến Mỹ và gặp Tổng thống Trump trong tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.