Ngoại trưởng Mỹ tin giải giới hạt nhân Triều Tiên có tiến triển

Khánh An
Khánh An
15/08/2018 07:25 GMT+7

Phát biểu được đưa ra giữa lúc có thông tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Yonhap ngày 15.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tin rằng tiến trình giải giới hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là hoàn toàn thực hiện được. Nhận định được đưa ra trong lúc có thông tin ông đang chuẩn bị cho chuyến thăm Bình Nhưỡng.
Viết trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho hay ông đã nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha về cuộc đối thoại liên Triều diễn ra hôm 13.8.
“Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đảm bảo giải giới hạt nhân hoàn toàn và có thể xác nhận tại CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi tin rằng sẽ có tiến triển”, ông viết.
Trong cuộc điện đàm hôm 14.8 (giờ Seoul), Ngoại trưởng Kang đã thông báo với ông Pompeo về kết quả cuộc đối thoại liên Triều. Theo đó, hai miền đã đồng ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng tới.
[VIDEO] Sẽ có hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần 3 tại Bình Nhưỡng
Theo giới quan sát, cuộc gặp này có thể giải tỏa những bế tắc trong việc thực hiện các thỏa thuận mà Bình Nhưỡng và Washington đạt được vào tháng 6.
Trong diễn biến liên quan, tờ The Korea Times dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc cho hay Seoul muốn đạt được thỏa thuận hòa bình chính thức trên bán đảo Triều Tiên tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng tới.
“Hàn Quốc đã gửi thông điệp không chính thức tới Mỹ về thỏa thuận chấm dứt chiến tranh với Triều Tiên và Trung Quốc. Trong khi còn chần chừ, Washington sẽ sẵn sáng đồng ý nếu Bình Nhưỡng đưa ra lộ trình phi hạt nhân hóa”, quan chức không nêu tên này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.