Ngoại trưởng Nga nói Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ

08/12/2017 10:21 GMT+7

CHDCND Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với Washington để đảm bảo an ninh nước này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông đã thông báo tin này cho người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson khi hai người gặp nhau bên lề hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thủ đô Vienna của Áo. Ông nói Moscow sẵn sàng “tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán như vậy”.
Theo Đài RT ngày 8.12, ông Lavrov cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nên “phá vỡ chu kỳ luẩn quẩn của cuộc đối đầu, các kế hoạch liều lĩnh và lệnh trừng phạt” và thay vào đó nên tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa.
Ông cũng chỉ ra các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ ở gần bán đảo Triều Tiên cùng những lời lẽ đầy khiêu khích của Washington đã dẫn tới sự leo thang căng thẳng tại đây. Điều này là “không thể chấp nhận được”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Không lâu trước đó, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev đã gặp Đại sứ Triều Tiên Kim Young-jae tại Moscow để thảo luận tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Sau khi trao đổi với ông Kim Young-jae, ông Kosachev nói rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn không muốn làm leo thang căng thẳng, không đề cập đến việc châm ngòi một cuộc xung đột quân sự. Tuy nhiên, ông Kim có nói rằng Bình Nhưỡng cũng “không sợ chiến tranh”.
Theo ông Kosachev, một giải pháp khả thi để giải quyết cuộc khủng hoảng là một cuộc đối thoại toàn diện giữa các bên liên quan và các nỗ lực chung nhằm giảm căng thẳng. “Chúng tôi hoàn toàn không quan tâm đến việc làm leo thang căng thẳng cũng như bất kỳ hành động quân sự nào”, theo hãng Interfax dẫn lời ông Kosachev. Nga “sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn sự leo thang này”, Kosachev nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.