Ngoại trưởng Vương Nghị: chưa chắc virus gây Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
28/08/2020 10:11 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27.8 nói rằng hiện không rõ liệu virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 có phải khởi thủy từ Trung Quốc hay không.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Na Uy, ông Vương nhấn mạnh rằng tuy Trung Quốc là quốc gia đầu tiên báo cáo về sự tồn tại của virus Corona gây Covid-19 cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), “điều đó không có nghĩa virus có nguồn gốc từ Trung Quốc”, theo Reuters.
Ông Vương còn nói rằng trong 4 tháng qua có nhiều báo cáo cho thấy SARS-CoV-2 xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới và có thể xuất hiện sớm hơn so với ở Trung Quốc.
Giới chức y tế ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) báo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào cuối tháng 12 và ca tử vong đầu tiên vào đầu tháng 1.
“Việc virus đó bắt đầu từ đâu và như thế nào nên để cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế tìm câu trả lời. Vấn đề này không nên bị chính trị hóa”, ông Vương phát biểu. Trước đó, Tổng thống Trump mô tả virus gây bệnh Covid-19 là “virus Trung Quốc”.

[VIDEO] Mỹ Latin vượt mức 7 triệu ca Covid-19, Đức sẽ có vắc xin vào đầu năm 2021

Tờ The Sydney Morning Herald hôm nay 28.8 đưa tin WHO khẳng định một nhóm chuyên gia của tổ chức này đang điều tra nguồn gốc của Covid-19 sẽ đến Vũ Hán, sau khi WHO đã gửi 2 nhà điều tra đến Trung Quốc hồi tháng 7, nhưng họ chỉ đến Bắc Kinh.
Tính đến sáng nay 28.8, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 24 triệu ca, trong đó có gần 830.000 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.