Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc đã ngưng xây dựng ở Biển Đông

05/08/2015 18:18 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp với ngoại trưởng các nước ASEAN chiều nay 5.8 cho biết Trung Quốc đã ngưng việc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông, Reuters cho hay.

(TNO) Trung Quốc đã ngưng việc xây dựng đảo ở Biển Đông, Reuters trích tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chiều nay 5.8.

>> Trung Quốc có thể dùng đảo nhân tạo ở Biển Đông để ngăn cản Mỹ
>> Thủ tướng Malaysia: ASEAN cần 'quyết liệt' về Biển Đông
>> Xử lý tốt vấn đề Biển Đông sẽ tăng cường quan hệ ASEAN - Trung Quốc

“Chỉ cần làm một chuyến bay sẽ biết", Ngoại trưởng Trung Quốc tự tin "mời" các nước kiểm tra
tuyên bố rằng Bắc Kinh đã ngừng xây đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Trung Quốc đã dừng việc xây dựng”, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố khi bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN chất vấn ông liệu Bắc Kinh có chịu ngưng việc xây dựng trên các đảo, đá ở Biển Đông hay không.
Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định lời phát biểu của mình là đúng và yêu cầu các nước có thể đi kiểm tra nếu không tin. “Chỉ cần làm một chuyến bay sẽ biết (Trung Quốc đã ngừng hay chưa)”, ông Vương Nghị đề nghị.
Liên tục trước và trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 tổ chức ở Malaysia, Mỹ và các nước trong khối ASEAN kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay các hoạt động bồi đắp, xây dựng phi pháp ở Biển Đông nhằm tránh gây thêm căng thẳng cho vùng này trước khi các bên tìm ra biện pháp giải quyết tranh chấp.
Một trong những giải pháp cần thúc đẩy là nhanh chóng thống nhất đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Reuters cho hay trong cuộc gặp lần này, Trung Quốc và ASEAN đã thống nhất sẽ đẩy nhanh quá trình tham vấn và đàm phán để sớm hoàn tất COC, bộ quy tắc mất hơn 10 năm chuẩn bị.
Tranh chấp ở Biển Đông trở thành chủ đề nóng trong cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN và cả cuộc họp Trung Quốc - ASEAN đang diễn ra ở Malaysia.
Mỹ và đồng minh chỉ trích Bắc Kinh gây căng thẳng ở Biển Đông khi tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp trên các đảo, đá ở vùng biển này. Trung Quốc nhiều lần phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chính Washington bằng các hoạt động quân sự đâ gây căng thẳng cho Biển Đông. Trong cuộc họp Trung Quốc - ASEAN hôm nay 5.8, Ngoại trưởng Trung Quốc nhắc lại vấn đề này và tố cáo Mỹ.
“Các nước không có tranh chấp cần kiềm chế hành động của mình, tránh gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, ông Vương Nghị ám chỉ Mỹ trong cuộc họp báo sau cuộc họp Trung Quốc - ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.