Ngọn núi Triều Tiên dùng để thử hạt nhân 'bị sập'

25/04/2018 20:18 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ngọn núi trải qua 5 vụ nổ hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên đã bị sập, cho rằng đây là một trong những lý do lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố sẽ dừng thử hạt nhân.

Hai nhóm nhà khoa học Trung Quốc xác nhận ngọn núi Mantap tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri (tây bắc Triều Tiên) đã bị sập.
Nhà địa chất học Ôn Liên Tinh thuộc Đại học Khoa học và công nghệ Trung Quốc, kết luận Mantap bị sập sau khi Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch hồi tháng 9.2017 tại đường hầm bên trong ngọn núi.
Đây là vụ thử hạt nhân lần 6 và là lần thứ hai Triều Tiên thử bom nhiệt hạch có sức công phá lớn hơn nhiều so với bom nguyên tử thông thường.
“Bụi và vật liệu phóng xạ có nguy cơ rò rỉ ra ngoài. Chúng ta cần phải theo dõi sát sao”, ông Ôn nói với tờ South China Morning Post.
Các nhà khoa học cho biết họ đưa ra kết luận sau khi phân tích dữ liệu từ 2.000 trạm theo dõi động đất. Hai nhóm nghiên cứu Trung Quốc sẽ công bố báo cáo trên tạp chí chuyên ngành vào tháng 5.
Triều Tiên lâu nay xem Mantap là địa điểm lý tưởng để tiến hành những thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vì núi có chiều cao 2.100 m so với mặt nước biển.
Những cuộc thử nghiệm hạt nhân của nước này lâu nay thường gây ra động đất cùng hàng loạt đợt dư chấn lan sang Trung Quốc.
Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng dừng thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và đóng cửa khu Punggye-ri trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc (ngày 27.4) và Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu của cuộc gặp lịch sử giữa ông và ông Kim, dự kiến cuối tháng 5 hoặc tháng 6, là nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.