Ngư dân Campuchia đối mặt tình trạng nguồn cá sụt giảm trên sông Mê Kông

08/03/2021 14:34 GMT+7

Các ngư dân Campuchia phản ánh tình trạng nguồn cá sụt giảm nghiêm trọng ở sông Tonlé Sap và sông Mê Kông.

Không còn cá lớn nữa. Trước đây, tôi có thể đánh bắt được khoảng 30 kg cá mỗi ngày. Còn bây giờ thì chỉ khoảng hơn 1 kg cá với giá khoảng 15.000 riel (85.000 đồng)”, ngư dân Tin Yusos (57 tuổi) nói với Reuters. Ông Tin Yusos cùng vợ thường đánh bắt trên sông Tonlé Sap (con sông chảy vào hồ Tonle Sap - hay còn gọi là Biển Hồ) và sông Mê Kông.
Còn ngư dân Ly Safi (32 tuổi) cho biết vụ đánh bắt năm nay là vụ tồi tệ nhất và anh cảm thấy bị mắc kẹt trong một cuộc mưu sinh không còn nhiều tương lai.
"Một số ngư dân tiết kiệm được một số tiền rồi bỏ đi tìm cách kinh doanh trên đất liền, nhưng đối với chúng tôi thì không thể", anh Ly Safi nói.

Những căn nhà nổi nằm trên sông Tonlé Sap, gần thủ đô Phnom Penh của Campuchia

Reuters

Giới chuyên gia cho biết các dự án thủy điện, khai thác cát bừa bãi, phá rừng và biến đổi khí hậu khiến mực nước những con sông trong khu vực giảm mạnh, gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động đánh bắt cá và đe dọa nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người, theo Reuters ngày 8.3.
Vào mùa mưa, sông Mê Kông thường đổ nhiều nước cùng nguồn cá dồi dào vào sông Tonlé Sap và cung cấp nước cho Biển Hồ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dòng chảy đến Biển Hồ bị hạn chế được cho là do hạn hán và 11 đập thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mê Kông.

Cháu gái của ngư dân Tin Yusos trên chiếc thuyền đánh cá

Reuters

Việc 11 con đập Trung Quốc ở thượng nguồn có gây hại cho những quốc gia hạ lưu bao gồm Campuchia và Việt Nam, vốn phụ thuộc vào dòng sông dài 4.350 km, hay không hiện đã trở thành một vấn đề địa chính trị, theo Reuters.
Tuy nhiên, chuyên gia Marc Goichot của tổ chức Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF), cho biết các con đập và hoạt động khai thác cát tràn lan có thể góp phần làm mất đi sản lượng cá. “Về cơ bản toàn bộ hệ thống sông ngòi đã thay đổi và chúng ta cần phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của những thay đổi đó”, ông Goichot nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.