Ngư dân Philippines phản đối ông Duterte cấm đánh bắt trong bãi cạn Scarborough

23/11/2016 19:00 GMT+7

Ngư dân Philippines ngày 23.11 phản đối việc Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định cấm đánh bắt bên trong bãi cạn Scarborough.

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, Hermogenes Esperon hôm 21.11 cho biết Tổng thống Duterte sẽ ký một sắc lệnh tuyên bố bãi cạn Scarborough là khu bảo tồn sinh vật biển, cấm đánh bắt bên trong bãi cạn này, một động thái được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ. Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.11 từ chối bình luận liệu ông Tập có thật sự ủng hộ kế hoạch này hay không.
Lên tiếng chỉ trích lệnh cấm, ông Fernando Hicap, chủ tịch tổ chức hỗ trợ các ngư dân Pamalakaya của Philippines nói: “Lần này chính luật pháp và chính phủ của chúng ta cấm ngư dân của chúng ta, chứ không phải Trung Quốc”.
Vào năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo Luzon của Philippines 230 km, sau một vụ đối đầu với Hải quân Philippines; và kể từ đó cấm ngư dân Philippines đến bãi cạn đánh bắt. Tàu chấp pháp Trung Quốc thường xuyên dùng vòi rồng, chĩa súng xua đuổi ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường ở bãi cạn này.
Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm hồi tháng 10 sau khi Tổng thống Duterte có chuyến thăm Trung Quốc nhằm hàn gắn quan hệ hai nước, và ngư dân Philippines có thể quay trở lại đánh bắt ở Scarborough.
Trợ lý truyền thông của Tổng thống Duterte, bà Ana Marie Banaag ngày 23.11 cho biết văn phòng Tổng thống Philippines sẽ sớm công bố sắc lệnh về “vùng không đánh bắt” mới áp dụng đối với ngư dân Philippines và Trung Quốc.
“Đây là vấn đề có liên quan đến đàm phán thân thiện, vì thế chúng tôi không muốn gây bất hòa với các bên có liên quan”, bà Banaag nói.
Tuy nhiên, các ngư dân Philippines phản đối kế hoạch của ông Duterte, cho rằng nó sẽ gây ảnh hưởng đến việc đánh bắt và cuộc sống của họ.
“Chúng tôi phản đối lệnh cấm bởi vì bên trong Scarborough có nhiều cá hơn”, ông Charlito Maniago, một ngư dân ở làng chài Infanta ở đảo Luzon, nói.
Bãi cạn Scarborough, ảnh chụp từ vệ tinh Reuters
Theo kế hoạch của ông Duterte, các ngư dân Trung Quốc và Philippines có thể đánh bắt xung quanh bãi cạn Scarborough, nhưng bị cấm đánh bắt bên trong bãi cạn này, nhằm giúp tái tạo nguồn thủy sản tại đây.
Ngày 12.7.2016, Toà trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là "đường chín đoạn".
Theo phán quyết của PCA, không quốc gia nào có chủ quyền tại bãi cạn Scarborough, nhưng tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền tại đây đều có quyền đánh bắt cá.
Phán quyết của PCA còn khẳng định "Trung Quốc đã ngăn cản một cách bất hợp pháp việc ngư dân Philippines theo đuổi sinh kế bằng việc can thiệp vào các hoạt động đánh bắt cá truyền thống tại bãi Scarborough", và "Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ theo Công ước UNCLOS qua việc sử dụng các tàu chấp pháp một cách nguy hiểm, gây ra nguy cơ nghiêm trọng về va chạm với các tàu Philippines hoạt động xung quanh bãi Scarborough".
Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc dù giận dữ bác bỏ phán quyết của PCA nhưng đã hạ giọng kể từ chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc hồi tháng 10.2016. Sau chuyến thăm của ông Duterte, các ngư dân Philippines đã có thể tiếp cận bãi cạn Scarborough mà không bị tàu Trung Quốc quấy rối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.