Ngư dân Philippines ‘bị tàu Trung Quốc đâm chìm’ kể chuyện được tàu Việt Nam cứu

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2019 16:16 GMT+7

"Nếu không có các ngư dân Việt Nam ở đó, chúng tôi đã chết hết rồi", thuyền trưởng Junel Insigne phát biểu trên kênh truyền hình ABS-CBN.

Khi “bị tàu Trung Quốc đâm chìm” tàu Gem-Ver 1 ở gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông tối 9.6, ngư dân Philippines và thuyền trưởng nhận ra họ không có nhiều hy vọng, nhưng vài giờ sau họ được một tàu Việt Nam cứu giúp, theo The Rappler.
Thuyền trưởng Junel Insigne của tàu Gem-Ver 1 hôm 14.6 kể với trang tin The Rappler rằng tàu Trung Quốc đâm thủng một lỗ ở phía sau tàu của ông, khiến tàu chìm từ từ.
The Rappler dẫn lời ngư dân Boy Gordiones nói tàu Trung Quốc "đâm vào đuôi, bỏ đi, rồi quay lại chiếu đèn lên chúng tôi, sau đó lại bỏ đi”. 
Trong khi đó, ngư dân Justine Pascual nói ông "không thể tin được chuyện đó xảy ra... [bị đâm chìm] khi thuyền của chúng tôi vẫn sáng đèn"
Thuyền trưởng Insigne cùng 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu cố gắng bám vào phần phía trước của tàu còn nổi trên mặt nước. Khi đó, ông Insigne nhìn thấy có ánh sáng đèn cách đó khoảng 5 hải lý nên yêu cầu 2 ngư dân chèo một chiếc xuồng đánh bắt nhỏ hướng về ánh sáng với hy vọng sẽ được cứu dù họ không biết đó là tàu nước nào.
Khoảng hai giờ sau, hai ngư dân Pascual và Gordiones, cũng đã tiếp cận được chiếc tàu có đèn sáng. Dựa vào bề ngoài, họ có có thể xác định đó là tàu Việt Nam nên tiếp tục chèo xuồng tới gần hơn và kêu cứu, theo ông Pascual. Lời kêu cứu đã đánh thức một ngư dân Việt và người này sau đó gọi các đồng nghiệp dậy.
Theo hai ông Pascual và Gordiones, sau khi kiểm tra xong, ngư dân Việt cho phép họ lên tàu. Khi lên tàu, ông Pascual nói: “Việt Nam? Philippines. Bạn bè”. Thủy thủ Việt đáp lại “phải”.
Sau đó, tàu Việt Nam chạy về hướng tàu Gem-Ver 1 và cứu số thành viên thủy thủ đoàn Philippines còn lại. Thủy thủ Việt cho họ ăn thịt gà, mì gói và bánh. Nhờ có thủy thủ đoàn Việt Nam, thuyền trưởng Insigne có thể liên lạc với tàu Philippines.
"Nếu không có các ngư dân Việt Nam ở đó, chúng tôi đã chết hết rồi", thuyền trưởng Junel Insigne phát biểu trên kênh truyền hình ABS-CBN.
Các ngư dân Philippines gặp nạn ở lại trên tàu Việt cho đến ngày 12.6 sau khi liên lạc được với các tàu cá Philippines khác qua sóng vô tuyến. Sau đó, ngư dân Philippines được đưa đến tàu hải quân Philippines BRP Alcaraz trong khi tàu Gem-Ver 1 được tàu Gem-Ver 2 kéo về.
Thuyền trưởng tàu Junel Insigne kể với báo chí về việc được tàu Việt Nam cứu sau khi tàu của ông "bị tàu Trung Quốc đâm chìm" tối 9.6 Chụp từ clip
Hôm 12.6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định trong lúc đang neo đậu thì tàu cá Gem-Ver 1 bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm. “Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 thành viên thủy thủ đoàn Philippines”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh trong thông cáo. “Chúng tôi cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 thành viên thủy thủ đoàn Philippines”, ông Lorenzana nói.
Trong cuộc điều tra sơ bộ của mình, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 14.6 xác nhận tàu cá Yuemaobinyu 42212 từ tỉnh Quảng Đông đã tham gia vào “hoạt động kéo lưới” ở khu vực xung quanh bãi Cỏ Rong vào ngày 9.6, theo tờ Philippines Daily Inquirer. Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng tàu 42212 bất ngờ bị 7 hoặc 8 tàu Philippines bao vây và "trong lúc sơ tán, dây cáp thép trên mạng lưới thắp sáng” của tàu chạm vào buồng lái của tàu Gem-Ver 1.
“Thuyền trưởng Trung Quốc đã cố cứu ngư dân Philippines, nhưng sợ bị các tàu Philippines khác bao vây. Vì vậy, khi xác định được những ngư dân đó được các tàu Philippines khác cứu, 42212 mới rời khỏi hiện trường", Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định trong thông cáo.
Trong khi đó, thuyền trưởng Insigne khẳng định tàu Trung Quốc có tình đâm tàu Gem-Ver 1. “Nếu họ thật sự muốn giúp chúng tôi, họ đáng lẽ không nên tăng tốc chạy đi. Họ thấy chúng tôi đang chìm, họ bỏ chạy và thậm chí còn tắt đèn để không bị nhận diện”, thuyền trưởng Insigne nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.