Người cũ của thời mới

26/09/2006 00:01 GMT+7

Đại hội Công đảng Anh ở Manchester sẽ là đại hội chuyển giai đoạn, là đoạn cuối của “Thời đại Tony Blair" và sự khởi đầu của “Thời kỳ Gordon Brown". Công đảng Anh vẫn là Công đảng mà cách đây hơn 10 năm ông Blair cùng ông Brown đã thay da đổi thịt thành Công đảng mới, có nghĩa là người thì vẫn như cũ, chỉ có thời thế đã khác trước.

Với 3 lần thắng cử trong 10 năm cầm quyền, ông Blair trở thành thủ lĩnh Công đảng thành đạt nhất nước Anh. Với cái gọi là “Con đường thứ ba", ông Blair đã chứng minh là Công đảng có thể cải tổ được thành một đảng cầm quyền, nước Anh không phải là thánh địa của chủ nghĩa bảo thủ và kỷ lục cầm quyền của Margaret Thatcher không phải là không thể bị san bằng. Về nhiều phương diện, con đường công danh sự nghiệp, từ sự khởi đầu đến kết thúc của ông Blair rất giống so với bà Thatcher. Cả hai đều từng là hy vọng của đảng mình, rồi dần trở thành gánh nặng đối với đảng,  thành trở ngại cho đảng tiếp tục trị vì, để rồi cuối cùng bị chính đảng ấy phế truất.

Thời thế đã khác trước đối với Công đảng vì di sản chính trị mà ông Blair để lại cho người kế nhiệm hiện đang đe dọa chính số phận chính trị của Công đảng. Uy tín của Công đảng ngày càng suy giảm. Nội bộ Công đảng phân rẽ sâu sắc. Ông Blair đã hết thời, nhưng ông Brown kế nhiệm không phải một nhân vật hoàn toàn mới như ông Blair khi xưa, không phải là “hy vọng của Công đảng" như ông Blair khi xưa. Môi trường chính trị nội bộ nước Anh hiện bất lợi cho Công đảng và cho ông Brown, chứ không thuận lợi như cách đây hơn 10 năm  đối với Công đảng và ông Blair.

Ông Brown chỉ có cơ hội dẫn Công đảng đến thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử tới vào năm 2009 khi chỉ kế nhiệm mà không kế thừa ông Blair, khi đưa Công đảng trở về với vị trí “trung tâm mới" trên chính trường nước Anh, khi cải tổ Công đảng mới của ông Blair thành một Công đảng mới nữa với “nội dung chính sách mới và phong cách chính trị mới", hay có thể nói cách khác con người cũ này phải trở thành người mới của thời mới.

L.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.