Người cũ trước thách thức mới

23/05/2018 15:00 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Venezuela đã đưa lại kết quả đương kim Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử và có thể cầm quyền thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Những nỗ lực của không ít thế lực ở trong nước và bên ngoài nhằm hạ bệ quyền lực của ông Maduro đã thất bại. Họ thua trận này nhưng chắc chắn không chịu bỏ cuộc. Điển hình nhất là việc Mỹ và nhiều nước không chịu công nhận kết quả bầu cử tổng thống ở Venezuela, cho rằng có gian lận bầu cử và tuyên bố tiếp tục chính sách cô lập và trừng phạt nước này. Dẫn dắt đất nước đi lên trong môi trường chính trị và đối ngoại không thuận lợi, thậm chí cả nguy hiểm là một trong những thách thức lớn nhất đối với ông Maduro. Mà đó chỉ là một trong nhiều thách thức mới đối với vị tổng thống cũ và mới này.
Ông Maduro không đạt được tỷ lệ phiếu bầu cao như ở lần bầu cử tổng thống trước và tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử thấp. Đấy là những biểu hiện báo động và có tác động nguy hiểm đối với ông Maduro. Có bộ phận cử tri không nhỏ đã nghe theo phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử. Như thế có nghĩa là chính trường và nội bộ xã hội hiện vẫn bị chia rẽ sâu sắc, rất bất lợi và đầy rủi ro đối với nền tảng và vị thế quyền lực của ông Maduro. Tình trạng ấy tạo cớ và cơ hội cho bên ngoài can thiệp chuyện nội bộ của Venezuela, liên thủ với phe đối lập để đối địch với ông Maduro.
Thách thức lớn đối với ông Maduro còn là tình trạng lạm phát trầm trọng, kinh tế trì trệ và cung ứng không được đảm bảo cho dân chúng. Nếu không nhanh chóng vượt qua những thách thức này thì mọi chuyện sẽ còn trở nên phức tạp hơn đối với ông Maduro khi tác động tiêu cực của khó khăn bên trong cộng hưởng với sự chống phá từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.