Người được ghép mặt đầu tiên trên thế giới đã qua đời

06/09/2016 23:03 GMT+7

Một bệnh viện Pháp ngày 6.9 cho biết người được ghép mặt đầu tiên trên thế giới, người phụ nữ Pháp tên Isabelle Dinoire, đã qua đời sau một thời gian dài bị bệnh.

Vào năm 2005, ở tuổi 38, bà Dinoire đã nhận phần cấy ghép bao gồm mũi, môi và cằm của một người hiến tặng chết não nhằm thay thế các phần tương ứng trên khuôn mặt của bà bị biến dạng do hậu quả bị chó cắn.
Bệnh viện ở Amiens, thuộc miền bắc Pháp, xác nhận cái chết của “bà D., bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt trong một cuộc phẫu thuật do giáo sư Bernard Devauchelle và các ê kíp của ông thực hiện vào ngày 27.11.2005”.
Bệnh viện cho biết bà Dinoire qua đời hồi tháng 4 nhưng thông tin này đã được giữ kín để bảo vệ sự riêng tư của gia đình bà.
Tờ Le Figaro đưa tin cơ thể của bệnh nhân Dinoire đã thải loại phần cấy ghép hồi năm ngoái “và bà đã không thể sử dụng một phần môi”.
Các loại thuốc mà bà phải dùng để ngăn cơ thể thải loại phần cấy ghép đã khiến bà dễ bị ung thư, và thực tế 2 loại ung thư đã phát triển, tờ báo viết.
Trong cuộc họp báo vào tháng 1.2006, chỉ 3 tháng sau cuộc phẫu thuật, người phụ nữ mắt xanh, tóc hoe có 2 con đã xuất hiện trước ống kính truyền hình với khuôn mặt được trang điểm dày để che đi những vết sẹo của cuộc dao kéo.
Đôi môi của bà nặng nề và không linh hoạt, và bà nói ngọng nhưng có thể hiểu được.
Bà kể lại chuyện đã lả người đi như thế nào sau khi “uống thuốc để quên” những vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, người phụ nữ Pháp khi đó tin tưởng mình sẽ “bắt đầu lại cuộc sống bình thường” sau cuộc phẫu thuật.
Cuộc phẫu thuật được tiến hành dưới sự dẫn dắt của giáo sư Devauchelle và ông Jean-Michel Dubernard, một chuyên gia phẫu thuật nổi tiếng tại Bệnh viện Edouard Herriot ở thành phố Lyon.
Ông Dubernard đã tiến hành ca ghép tay đầu tiên trên thế giới vào tháng 9.1998, sau đó tiến hành ghép 2 bàn tay và cẳng tay vào tháng 1.2000.
Ê kíp phẫu thuật này đã bị giới y khoa Pháp chỉ trích vì đã công bố hình ảnh của bệnh nhân sau mổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.