Người Duy Ngô Nhĩ lưu vong: Gần 100 người chết trong vụ khủng bố Tân Cương

30/07/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Gần 100 người chết và bị thương trong một vụ ẩu đả ở khu tự trị Tân Cương, nơi sinh sống của phần lớn cộng đồng người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc,

(TNO) Gần 100 người chết và bị thương trong một vụ ẩu đả ở khu tự trị Tân Cương, nơi sinh sống của phần lớn cộng đồng người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc.

>> Tân Cương: Lại tấn công khủng bố bằng dao, hàng tá người chết và bị thương


Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đứng gác ở Urumqi, thủ phủ Khu Tự trị Tân Cương - Ảnh: Reuters

Thông tin nói trên được một nhóm người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong đưa ra vào ngày 30.7 sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc vào cuối hôm 29.7 (giờ địa phương) thông báo có một vụ “tấn công khủng bố” đã xảy ra ở Tân Cương, theo AFP.

Một nhóm người cầm dao đã tấn công đồn cảnh sát và nhiều trụ sở chính quyền ở huyện Toa Xa vào rạng sáng hôm 28.7, khiến “hàng tá người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và người Hán thiệt mạng hoặc bị thương", Tân Hoa xã dẫn thông báo của cảnh sát địa phương cho hay.

Tân Hoa xã cũng cho biết thêm rằng “cảnh sát đã bắn chết ngay tại chỗ hàng tá thành viên băng nhóm tấn công”.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã không cho biết chính xác con số thương vong trong vụ việc nói trên. AFP nhận định thông tin tại Tân Cương thường rất khó kiểm chứng.

Trong khi đó, ông Dilxat Raxit, phát ngôn viên của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, một nhóm lưu vong, dẫn tiết lộ từ nguồn tin Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương cho biết: “Đã có gần 100 người thiệt mạng và bị thương trong cuộc đụng độ”.

Vụ việc xảy ra khi “có những người Duy Ngô Nhĩ vùng lên chống lại chính sách cai trị hà khắc của Trung Quốc và đã đụng độ với sự đàn áp vũ trang, gây ra thương vong cho cả đôi bên”.

Trước đó, ông Raxit khẳng định đã có hơn 20 người Duy Ngô Nhĩ bị giết và 10 người bị thương, trong khi có 13 cảnh sát vũ trang Trung Quốc bị thương và khoảng 67 người đã bị bắt.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tiêu diệt 13 kẻ tấn công ở Tân Cương
>> 13 người bị bắn chết trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương
>> Trung Quốc: Tấn công bằng dao ở Tân Cương, 2 người chết
>> Trung Quốc tạm giam 29 'nghi phạm khủng bố' Tân Cương
>> Hé lộ binh đoàn Trung Quốc bí mật chuyên chống khủng bố Tân Cương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.