Người già Nhật mê game

15/02/2012 09:20 GMT+7

Ngày càng có nhiều người lớn tuổi ở Nhật Bản đến các phòng chơi trò chơi điện tử vì... không có việc gì làm và để cho đầu óc minh mẫn.

Các khu vực trò chơi điện tử cổ điển ở Nhật Bản vẫn đầy ắp những âm thanh quen thuộc vốn từ lâu nay đã gắn liền với đất nước này. Thế nhưng, điểm khác biệt cơ bản hiện nay là người chơi không chỉ là những cô cậu tuổi thiếu niên như mọi người vẫn nghĩ mà có cả những người cao tuổi, người đã về hưu.

Xu hướng không mong đợi

Ở ngay trung tâm khu vực trò chơi điện tử của Công ty Sega nằm tại khu phố lớn của thành phố Yokohama, khoảng một chục mái đầu bạc nhấp nhô trước bảng điều khiển trò chơi điện tử. Họ thay phiên nhau thả những đồng xu vào máy. Theo đài CNN, độ tuổi trung bình của những người chơi trò chơi điện tử không còn nhỏ hơn 13 tuổi nữa mà nghiêng về lứa tuổi đã về hưu nhiều hơn.

Những người chơi trẻ tuổi hiện vẫn thống trị ngành công nghiệp trò chơi điện tử Nhật Bản. Tuy nhiên, ngành này đang thay đổi khi có nhiều người già tham gia. Đó là một xu hướng không hề được mong đợi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đó không phải là chuyện lạ lùng do dân số nước này đang lão hóa nhanh chóng.

 
Cụ ông Teruo Kataoka hiếm khi rời mắt khỏi trò chơi. Ảnh: CNN

Người phát ngôn của Công ty Sega, bà Kyoko Matsuda, cho biết công ty của bà đã phát hiện xu hướng kể trên ở phòng trò chơi điện tử của mình và đang tích cực tranh thủ thu hút các khách hàng lớn tuổi. Phòng chơi game này có nhiều tay chơi tóc bạc đến mức nó đã trở thành trung tâm không chính thức của người lớn tuổi.

Bà Matsuda nói rằng công ty chuyên phát triển game này đã bắt đầu đưa ra một số ưu đãi cho đối tượng này, chẳng hạn sắp xếp những ngày chơi dành cho người cao tuổi, sử dụng thẻ bằng giấy để đóng dấu lên đó thay vì sử dụng điểm dữ liệu điện tử thông qua điện thoại di động. Bà Matsuda nhấn mạnh: “Chúng tôi sử dụng giấy bởi vì nó tiện lợi với người lớn tuổi”.

Giúp trí óc minh mẫn

Ông bà cụ Kataoka, cùng 70 tuổi, đều cảm thấy phòng chơi game thân thiết với nhóm tuổi của họ. Cứ cách ngày, hai cụ lại đến đây. Cụ ông Teruo Kataoka chơi khoảng 6 giờ và trong suốt thời gian đó, hiếm khi cụ rời mắt khỏi trò chơi. Cụ nói: “Ở đây vui lắm. Chơi game làm cho đầu óc tôi minh mẫn”. Cụ vui vẻ kể rằng cụ thả đồng xu vào máy và máy đẩy cả đống đồng xu về phía một cái gờ và cụ có thể nhìn các đồng xu rơi xuống. Cụ nói rằng càng nhiều đồng xu rơi, người lớn tuổi càng muốn chơi nhiều game hơn.

Bên cạnh đó, cụ bà Tsuneko Kataoka phân chia thời gian cho việc mua sắm ở trung tâm thương mại và chơi trò chơi điện tử. Bà tâm sự: “Chúng tôi cảm thấy buồn chán vì chẳng có việc gì để làm cả. Tôi bây giờ chẳng có gì để nói với chồng tôi nữa. Đến đây chơi thì tốt hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà xem tivi suốt ngày. Chúng tôi cũng cần sự sôi động nào đó”.

Trong khi đó, các cô cậu thiếu niên đến chơi nói rằng họ không thấy có gì khó hiểu khi chứng kiến nhiều người lớn tuổi tại một địa điểm vốn chỉ thường dành cho giới trẻ. Một cậu bé 16 tuổi nhận xét rằng điều không bình thường là khi cậu nhìn thấy một cụ ông chơi trò bắn súng hay chiến đấu.

Thế nhưng, vẫn chưa thể nói được tương lai sẽ ra sao ở các khu vực trò chơi điện tử tại Nhật Bản khi nước này ngày càng có nhiều người lớn tuổi.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.