Người gốc Việt ngồi tù vì rò rỉ thông tin mật của tình báo Mỹ

26/09/2018 10:13 GMT+7

Cựu nhân viên gốc Việt của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) lãnh án 66 tháng tù giam vào ngày 25.9 về tội rò rỉ tài liệu mật dẫn đến chính phủ cấm sử dụng phần mềm diệt vi rút Kaspersky.

Ông Nghia Hoang Pho (68 tuổi) từng làm việc cho đơn vị chuyên về chiến dịch tấn công mạng (TAO) của NSA bị buộc tội sở hữu trái phép và rò rỉ thông tin quốc phòng mật, theo AFP.
Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2010-2015, ông Pho đã mang về nhà nhiều tài liệu của TAO, bao gồm nhiều chương trình và dữ liệu. Số tài liệu mật này sau đó rơi vào tay tình báo Nga.
Ông Pho lưu trữ tài liệu mật trong máy tính cá nhân tại nhà. Máy tính của ông lại được bảo mật bằng chương trình diệt vi rút phổ biến Kaspersky của Nga.
Bên trong đơn vị của NSA tại bang Maryland Reuters
Các điều tra viên cho biết tình báo Nga đã có thể tiếp cận máy tính cá nhân của ông Pho nhờ vào Kaspersky.
Công tố viên Robert Hur cho biết hành động của ông Pho đã buộc NSA phải chấm dứt nhiều chương trình quan trọng, gây tổn thất kinh tế.
Vụ ông Pho là lý do buộc chính phủ Mỹ vào tháng 9.2017 ra lệnh cấm tất cả các văn phòng liên bang sử dụng phần mềm diệt vi rút của Kaspersky, lo ngại hãng này có dính líu với tình báo Nga và đe dọa an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, Kaspersky bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định không dính líu đến chính phủ hay bất kỳ điệp viên Nga nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.