Người kế nhiệm Thủ tướng Malaysia không tham gia nội các

17/05/2018 06:57 GMT+7

Ngày 16.5, ông Ibrahim Anwar được ân xá và trả tự do, đồng thời lệnh cấm tham gia chính trị trong 5 năm cũng bị hủy.

Dù được tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chỉ định là người kế nhiệm nhưng chính trị gia Anwar Ibrahim tuyên bố không có ý định tham gia nội các vì muốn dành thời gian cho gia đình, còn vợ ông là bà Wan Azizah Wan Ismail đã được bổ nhiệm làm phó thủ tướng.
Hôm qua, ông Anwar được ân xá và trả tự do, đồng thời lệnh cấm tham gia chính trị trong 5 năm cũng bị hủy. Trước đó, Thủ tướng Mahathir, 93 tuổi, khẳng định sẽ giữ chức trong khoảng 1 - 2 năm rồi chuyển giao quyền lực cho ông Anwar.
Theo Reuters, ông Anwar là bạn chuyển sang đối thủ rồi lại trở thành đồng minh của ông Mahathir, vốn từng làm thủ tướng giai đoạn 1981 - 2003. Năm 1998, ông Anwar mất chức phó thủ tướng do bất đồng với ông Mahathir, sau đó ngồi tù vì tội lạm quyền và quan hệ tình dục đồng giới trước khi được thả vào năm 2004.
Dưới thời Thủ tướng Najib Razak, ông tiếp tục đóng vai trò thủ lĩnh đối lập và đến năm 2015, lại lãnh án 5 năm tù giam cũng vì tội quan hệ đồng giới. Đến nay, ông luôn bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố mình bị hãm hại vì lý do chính trị.
Năm 2016, ông Mahathir và ông Anwar bắt tay lãnh đạo lực lượng đối lập và thường xuyên cáo buộc ông Najib tham nhũng, gây thất thoát hàng tỉ USD tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Hiện Thủ tướng Mahathir đang đẩy nhanh cuộc điều tra vụ bê bối 1MDB, còn vợ chồng ông Najib bị cấm xuất cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.