Người Nga, Iran nhận tin nhắn trao thưởng cho thông tin về can thiệp bầu cử Mỹ

07/08/2020 18:10 GMT+7

Mới đây, người dân ở Nga và Iran cho biết họ nhận được tin nhắn nặc danh về việc trao thưởng cho bất cứ ai có thông tin liên quan đến can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Reuters ngày 7.8, Mohamad, một lập trình viên tại Tehran (Iran) tiết lộ anh nhận được một tin nhắn thông báo sẽ được trao thưởng 10 triệu USD (khoảng 232 tỉ đồng) cho việc cung cấp thông tin liên quan can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống Mỹ. Mohamad nói rằng khi đăng nhập vào Twitter thì phát hiện ra mình thuộc một trong số những người ngẫu nhiên nhận được tin nặc danh này.
Truyền thông Nga cũng đưa tin cho biết công dân của họ nhận được những tin nhắn tương tự. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nói đùa trên Facebook rằng trang web của Bộ Ngoại giao có thế sẽ đầy những đơn tố cáo, trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ vẫn đang căng thẳng, đặc biệt khi Mỹ cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Nội dung tin nhắn trên được viết bằng tiếng Ba Tư: “Mỹ sẽ trao thưởng 10 triệu USD cho bất cứ thông tin nào về việc có can thiệp nước ngoài vào cuộc bầu cử tại Mỹ.” Cùng với đó là đường dẫn đến Chương trình Giải thưởng Công lý của Mỹ, nơi trao thưởng cho việc cung cấp thông tin về các mối đe dọa đến an ninh quốc gia.
Không rõ ai là chủ nhân tin nhắn trên, chỉ biết nó bắt đầu xuất hiện khi những người nhận đã chụp màn hình tin nhắn và đăng lên mạng xã hội.
Ngày 5.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trả lời phóng viên: “Giải thưởng 10 triệu USD sẽ dành cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định, định vị kẻ hành động dưới sự chỉ đạo hoặc điều khiển của chính phủ nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ bằng các hoạt động tội phạm mạng”,
Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ đã đưa vấn đề này tới Bộ Ngoại giao nước này, nhưng vẫn chưa nhận được lời bình luận nào. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng chưa đưa ra phản hồi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.