Người Pakistan biểu tình phản đối dự án của Trung Quốc

21/08/2021 09:59 GMT+7

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở thành phố cảng Gwadar ở tỉnh Balochistan của Pakistan để phản đối tình trạng thiếu nước và điện trầm trọng cũng như các mối đe dọa đến sinh kế khác.

Tuần này, ngư dân và công nhân địa phương đã chặn các con đường ở Gwadar, một thành phố ven biển ở tỉnh Balochistan của Pakistan, theo The Guardian. Họ đốt lốp xe, hô khẩu hiệu và khiến phần lớn thành phố tê liệt để yêu cầu cấp điện, nước và ngăn tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển gần đó. Hai người bị thương khi chính quyền giải tán đám đông.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh người dân địa phương ngày càng phản ứng dữ dội với dự án và sự hiện diện của Trung Quốc ở Gwadar.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan để triển khai Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC). Theo dự án, Pakistan cho một tập đoàn đa quốc gia do Trung Quốc hậu thuẫn thuê cảng Gwadar trong 40 năm.

Chính phủ Pakistan chấp nhận đầu tư của Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, tỉnh Balochistan là nơi diễn ra cuộc nổi dậy kéo dài. Sự hiện diện của Trung Quốc ở Gwadar đã gây ra nhiều bất ổn xã hội và gây nên phong trào chống Trung Quốc mạnh mẽ.

Ngày 20.8, hai trẻ em thiệt mạng trong một cuộc đánh bom liều chết nhằm vào các công dân Trung Quốc lái xe đi đến cảng, theo một quan chức cấp cao của Pakistan. “Kẻ đánh bom liều chết đã đâm vào chiếc xe cuối cùng trong đoàn xe”, quan chức này cho biết, đồng thời xác nhận 2 trẻ em thiệt mạng và một kỹ sư Trung Quốc bị thương.

Quân giải phóng Balochistan (BLA) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Như các nhóm vũ trang khác trong khu vực, BLA cũng cáo buộc Trung Quốc khai thác tài nguyên khoáng sản của Balochistan. Trước đó, BLA đã tấn công người Trung Quốc và lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi, thành phố đông dân nhất Pakistan.

BLA đã thực hiện các cuộc tấn công để phản đối các dự án CPEC. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy làn sóng phản đối dự án của Trung Quốc đã lan ra cả nước. Vào tháng 7, khoảng 9 người Trung Quốc thiệt mạng khi một chiếc xe chở đầy chất nổ đâm vào đoàn xe chở công nhân xây dựng đập Dasu ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, một dự án CPEC khác.

Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan cũng may mắn thoát nạn sau khi trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố vào khách sạn ông đang cư trú vào tháng 4.

Người dân Gwadar được hứa rằng việc Trung Quốc đầu tư vào thành phố sẽ giúp khu vực phát triển, bao gồm cả việc thành lập một nhà máy nhiệt điện than. Tuy nhiên, từ khi Trung Quốc thuê cảng Gwadar, chưa dự án nào được bắt đầu. Người dân địa phương cũng cho rằng việc tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển quanh cảng đang phá hoại sinh kế và gây thiếu lương thực ở địa phương.

Tháng trước, Pakistan bắt giữ 5 tàu đánh cá Trung Quốc tình nghi đánh bắt trái phép gần cảng Gwadar. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc bác bỏ cáo buộc và tuyên bố các tàu này đang tránh bão.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.