Người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian đã lặn xuống Vực Challenger

09/06/2020 20:00 GMT+7

Cựu phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Kathyrn Sullivan đã trở thành đại diện đầu tiên của nữ giới chinh phục Vực Challenger, điểm sâu nhất của rãnh Mariana, và cũng là điểm sâu nhất của địa cầu.

Sau 37 năm kể từ khi lần đầu đi bộ trong không gian (năm 1983), tiến sĩ Kathyrn Sullivan, 68 tuổi, đã lặn xuống Vực Challenger ở độ sâu 10.994m tại Thái Bình Dương.
Báo The New York Times hôm 8.6 dẫn thông tin từ công ty tổ chức EYOS Expeditions cho hay nữ tiến sĩ đã ngồi trên tàu lặn Limiting Factor do ông Victor Vescovo điều khiển.
Vực Challenger hoàn toàn chìm trong bóng tối, với mức áp suất khủng khiếp và nhiệt độ cực thấp. Chỉ có vi sinh vật mới có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt này.

Tiến sĩ Kathyrn Sullivan và người lái tàu lặn Victor Vescovo

EYOS Expeditions

Tiến sĩ Sullivan là người thứ 8 trên thế giới thực hiện cuộc hành trình đến điểm sâu nhất của địa cầu. Hai người đầu tiên chinh phục nơi này là Don Walsh và Jacques Picard vào năm 1960.
Với thành tích mới nhất, tiến sĩ Sullivan cũng trở thành người đầu tiên có mặt trên không gian và lặn xuống Vực Challenger thuộc Rãnh Mariana.
Khi quay lại tàu mẹ vào hôm 7.6, bà đã được kết nối với các đồng nghiệp trên Trạm không gian quốc tế, lúc đó ở độ cao khoảng 400 km so với mặt đất.
Trước đó, ông Vescovo là người thứ 4 trong lịch sử chinh phục thành công Vực Challenger trong cuộc hành trình kéo dài 7 ngày.

Cuộc đi bộ ngoài không gian toàn nữ đầu tiên gồm những phi hành gia nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.