Người Trung Quốc lãnh án vì đưa thiết bị quân sự công nghệ cao khỏi Mỹ

01/07/2016 16:22 GMT+7

Kan Chen, một thanh niên Trung Quốc 26 tuổi, đã bị Mỹ kết án 30 tháng tù vì tội cố đưa các thiết bị quân sự công nghệ cao đã bị cấm từ Mỹ sang Trung Quốc.

Hãng tin UPI ngày 30.6 dẫn lời giới chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Chen bị bắt hồi năm ngoái và đã nhận tội. Chen đã cố đưa hơn 180 loại thiết bị trị giá hơn 275.000 USD sang Trung Quốc. Trong số này có các thiết bị nhìn xuyên đêm và xử lý hình ảnh rất tinh vi, có thể gắn thêm vào các loại súng trường quân sự.
Tuy nhiên, các nhà điều tra Mỹ không thể xác định đối tượng sẽ tiếp cận với các thiết bị cấm kể trên nếu phi vụ buôn lậu của Chen trót lọt.
Thủy quân lục chiến Mỹ thực tập bắn với thiết bị nhìn xuyên đêm trên tàu USS Bataan Thủy quân lục chiến Mỹ
Các công tố viên Mỹ chỉ nói rằng hành động của Chen đặc biệt nguy hiểm cho nước Mỹ bởi anh ta sẵn sàng bán các thiết bị kể trên cho bất kỳ ai, khiến chúng có nguy cơ cao rơi vào tay các đối tượng nguy hiểm như khủng bố.
Quan chức Cơ quan nhập cư và Hải quan Mỹ Gregory Nevano phát biểu: "Các kẻ thù của chúng ta luôn tìm mọi cách tiếp cận các công nghệ tinh vi này. Chúng được thiết kế để trao vào tay Mỹ và các đồng minh một lợi thế quân sự riêng biệt, và đó là lý do các nhà điều tra an ninh nội địa Mỹ sẽ tiếp tục truy lùng gắt gao các cá nhân mua bán các thiết bị này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.