Gặp gỡ kiều bào đầu năm

23/01/2011 01:17 GMT+7

Chương trình gặp gỡ, giao lưu mừng xuân Tân Mão 2011 với chủ đề "Kiều bào và hội nhập”, do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM tổ chức hôm qua 22.1, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), thu hút hơn 600 kiều bào ở các nước tham gia.

Trong chương trình, các kiều bào được tư vấn các thông tin liên quan đến luật quốc tịch, sở hữu nhà đất, đầu tư, kinh doanh, du lịch… dành cho kiều bào; đồng thời nghe lãnh đạo sở, ngành TP.HCM giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế, xã hội TP; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025; các chương trình, công trình trọng điểm; các dự án quan trọng của TP; giới thiệu hàng VN chất lượng cao, chương trình “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”...

Điểm nhấn tại chương trình này là phần gặp gỡ, giao lưu 5 gương điển hình kiều bào tiêu biểu có nhiều đóng góp cho đất nước trên các lĩnh vực. Đó là tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Minh Trân (kiều bào Nhật); tiến sĩ Đỗ Ngọc Quỳnh, Đại học Cần Thơ (kiều bào Đức); ông Nguyễn Như Khuê, Tổng giám đốc Công ty Lotus Chemical Technology (kiều bào Đức); ông Hà Dương Đức, Giám đốc Công ty Officience VN (kiều bào Pháp) và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT VN (kiều bào Canada). 

Dù xuất thân từ nhiều hoàn cảnh, môi trường làm việc khác nhau, song cả 5 kiều bào tiêu biểu trên đều có chung kỳ vọng vào giới trẻ - những người chủ tương lai của đất nước, có thể biến giấc mơ VN thành sức mạnh đi tới…

Mặc dù sinh trưởng tại Pháp, mẹ và vợ đều là người Pháp, tiếng Việt còn hạn chế, nhưng ông Hà Dương Đức vẫn luôn gắn bó với quê hương và kỳ vọng một VN sánh vai các cường quốc trên thế giới. Cùng với người bạn thân Dương Cao Phong, ông trở về VN lập Công ty Officience VN, chuyên làm công nghệ phần mềm với một đội ngũ nhân viên trẻ VN lên đến 150 người. Ông Đức nói dù công việc đầu tư kinh doanh tại VN vẫn còn không ít khó khăn, nhất là thủ tục hành chính, cơ chế làm việc…, nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện hoài bão xây dựng một công ty chuyên nghiệp, chất lượng quốc tế với đội ngũ thế hệ trẻ VN, và ông tin sẽ làm được.

Hơn 40 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, ông Nguyễn Trí Dũng luôn ấp ủ hoài bão xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa các doanh nghiệp VN và đất nước mặt trời mọc. Ngay sau khi đất nước thống nhất, ông quyết định về nước đóng góp sức mình, với mong muốn đưa công nghệ cao của đất nước tiến lên ngang tầm các nước trong khu vực và thế giới. Ông Dũng được biết đến là người đóng vai trò cầu nối giữa VN - Nhật Bản - châu u…, quan tâm đến các hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới thiết bị, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước…

Để giấc mơ VN trở thành hiện thực, tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng đặt trọn niềm tin vào giới trẻ, với lời nhắn nhủ: “Đừng bao giờ than vãn những cái gì mình đang có. Đừng bao giờ than cái này, trách cái kia mà không làm gì cả. Nếu vậy, cuộc đời vừa tẻ nhạt, vừa dễ đánh mất đi lẽ sống của mình. Các bạn hãy cố gắng học tập, nghiên cứu để biến giấc mơ VN thành hiện thực, vươn tới đỉnh cao, với sức mạnh đi tới”. Với mong muốn tiếp tục góp sức xây dựng đất nước, tiến sĩ Dũng đã lên tiếng kêu gọi kiều bào các nước bắt tay cùng ông biến ước mơ xây dựng khu làng Việt kiều công nghệ cao sớm thành hiện thực. Đây sẽ là nơi tạo cầu nối cho các nhà khoa học, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao gặp gỡ, tìm cơ hội đầu tư, đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Tương tự, xuất phát từ tình cảm sâu nặng với quê hương, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa chấp nhận rời bỏ môi trường làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp và quản lý ở một tập đoàn đa quốc gia để chính thức trở về phục vụ đất nước từ 1.1.2011. Với kinh nghiệm kinh doanh và thành đạt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ở các tập đoàn lớn, ông Hòa luôn trăn trở niềm tự ái dân tộc “trí tuệ VN của chúng ta nào có kém gì họ”. Từ suy nghĩ trên, ông Hòa đặt vấn đề: “Chúng ta phải làm gì để góp phần cụ thể cho quê hương trước khi đặt ra những yêu cầu đòi hỏi chế độ đãi ngộ. Bởi nếu mấy anh đem lại lợi nhuận cho đơn vị 1 triệu USD thì chắc chắn đơn vị đó cũng sẽ sẵn sàng trả mức 100.000 USD cho anh. Cơ hội để trở thành những người tiên phong trên mảnh đất này ngồn ngộn trước mắt chỉ cần nắm bắt”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, khẳng định những ý kiến góp ý của kiều bào sẽ được chuyển đến lãnh đạo TP; đồng thời mong muốn bà con kiều bào có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng.         

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.