Giấy xác nhận gốc Việt Nam để làm gì?

17/03/2006 16:21 GMT+7

Lợi ích của Giấy chứng nhận gốc Việt Nam? Việt kiều được hưởng quyền lợi gì khi có Giấy chứng nhận là người gốc Việt Nam, có phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài để được cấp Giấy chứng nhận gốc Việt Nam hay không? Có được đứng tên mua nhà hay căn hộ để ở trước khi đầu tư hoặc kinh doanh không? Khi về nước có cần làm thủ tục tạm trú không? Trường hợp Việt kiều có giấy xác nhận là gốc Việt Nam, khi về nước ở khách sạn trong thời gian nghiên cứu để đầu tư do chưa có chỗ ở ổn định thì làm tạm trú như thế nào?

Trả lời: Mục đích chính của việc xin Giấy xác nhận có gốc Việt Nam là để phục vụ cho việc đầu tư của Việt kiều về Việt Nam dưới hình thức lập doanh nghiệp (theo các hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân) hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Ngoài ra, một số Việt kiều trước đây đã đầu tư về Việt Nam nhưng dưới hình thức nhờ người thân, bạn bè đứng tên để thành lập doanh nghiệp, hoặc góp vốn vào các doanh nghiệp khác ở trong nước, nay nếu có nhu cầu lấy lại tài sản thì có thể sử dụng giấy xác nhận này để được đứng tên một cách “danh chính ngôn thuận”.

Hiện nhiều bà con Việt kiều xa quê đã lâu, hoặc thế hệ con cháu của họ chỉ có quốc tịch nước ngoài, sử dụng hộ chiếu nước ngoài thậm chí không còn giữ họ tên thuần Việt nữa thì Giấy xác nhận có gốc Việt Nam là cơ sở để xác định nguồn gốc Việt Nam của người đó, chứng minh họ đủ điều kiện đầu tư theo qui định của Luật Doanh nghiệp. Điều cần lưu ý, khi làm thủ tục cấp giấy xác nhận này, người xin xác nhận không buộc phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài của mình.

Lợi ích trực tiếp của Giấy xác nhận gốc Việt Nam là để bổ túc hồ sơ thành lập doanh nghiệp (công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần…) theo qui định của Luật Doanh nghiệp. Còn lợi ích gián tiếp của nó thì khá nhiều, đó là thông qua việc trở thành nhà đầu tư (được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư, là thành viên góp vốn của một hoặc nhiều công ty trong nước…) người đó sẽ thuộc đối tượng được mua một căn nhà để ở trong nước, được giải quyết cấp thẻ tạm trú nếu có đơn yêu cầu (thẻ tạm trú có thời hạn sử dụng từ 01 đến 03 năm cho phép người mang thẻ được xuất cảnh, nhập cảnh không cần xin visa), được kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm (bao gồm cả kinh doanh bất động sản) và những ưu đãi khác khi đầu tư vào các lĩnh vực, địa bàn được nhà nước khuyến khích đầu tư.

Theo Nghị định 81/2001/NĐ-CP qui định về đối tượng được mua nhà ở tại Việt Nam, khái niệm “nhà đầu tư” được hiểu là người đang trực tiếp hoạt động đầu tư, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tức là chỉ sau khi Việt kiều được cấp phép, chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình thì mới được gọi là nhà đầu tư, được mua một căn nhà để ở. Riêng việc khai báo tạm trú khi về Việt Nam là một thủ tục hành chính bắt buộc đối với tất cả mọi người, kể cả người Việt Nam đang sống trong nước khi ngủ lại qua đêm ở địa phương khác, không phải là nơi thường trú của mình. Thủ tục này cũng rất đơn giản và không tốn bất kỳ khoản lệ phí nào, các bạn có thể nhờ người thân, chủ nhà, chủ khách sạn thay mình thực hiện việc khai báo tạm trú tại Cơ quan công an địa phương nơi mình lưu lại qua đêm. Do đó, dù bạn có Giấy xác nhận có gốc Việt Nam, có thẻ tạm trú, thậm chí hộ chiếu Việt Nam, chứng minh thư nhân dân… cũng không được miễn thực hiện thủ tục khai báo tạm trú nói trên.

Luật sư Trịnh Thanh/Người Viễn Xứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.