'Lệ làng' cản trở đầu tư của kiều bào về nước

02/08/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn tại cuộc họp báo trước thềm chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Đà Lạt, từ 6-9.8 tới.

(TNO) Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn tại cuộc họp báo hôm qua 1.8, trước thềm chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Đà Lạt, từ 6-9.8 tới.

>> Kiều bào là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và quốc tế
>> Thu hút nguồn lực kiều bào còn hạn chế

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn có một số địa phương coi đầu tư của các Việt kiều như đầu tư của nước ngoài, áp dụng các chính sách đầu tư, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan không đúng với tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, không đúng với đường lối chủ trương, chính sách về đầu tư của kiều bào ở nước ngoài về Việt Nam.

Nhiều “lệ làng” đang cản trở đầu tư của kiều bào về trong nước
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn vẫn còn những hiện tượng “lệ làng” gây khó khăn cản trở cho kiều bào về đầu tư trong nước - Ảnh: Trường Sơn

Bên cạnh đó sự nhìn nhận, đánh giá các dự án của Việt kiều về nước ở một số địa phương chưa đúng. “Còn có những hiện tượng “lệ làng” gây bất bình, phiền não, chán nản cho kiều bào về đầu tư trong nước”, ông Sơn nói.

Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài Bùi Đình Dĩnh, mặc dù chính sách thu hút đầu tư từ nguồn lực kiều bào ngày càng thông thoáng, như miễn tiền thuê đất, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn... nhưng môi trường đầu tư trong nước vẫn còn không ít trở ngại.

Những trở ngại này, theo ông Dĩnh là các chính sách quản lý, đầu tư còn thiếu tính ổn định và lâu dài, rất dễ gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Mức độ truyền thông, quảng bá chính sách cũng chưa rộng nên nhiều kiều bào không nắm được cụ thể, không hiểu rõ các chính sách ưu đãi trong nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, vấn đề cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là làm thay đổi tư duy của chính quyền các địa phương đối với các dự án kinh doanh, đầu tư của kiều bào về nước cần được thúc đẩy mạnh hơn nữa từ phía Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng khẳng định trong thời gian tới Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ có những động thái quyết liệt trong việc thanh tra, giám sát để tạo thuận lợi hơn nữa cho kiều bào khi đầu tư về nước.

Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hiện có 51/63 tỉnh, thành phố trong nước có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài, với hơn 3.600 doanh nghiệp kiều bào với tổng số vốn đầu tư lên tới 8,6 tỉ USD.

Chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), từ ngày 6-9.8 với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh”.

Dự kiến sẽ có 235 đại biểu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho gần 20 Hội doanh nghiệp Việt Nam từ các nước với các ngành nghề đa dạng và khoảng 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trên toàn quốc tham gia chương trình.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.