Tết với sinh viên du học

03/02/2008 12:31 GMT+7

(TNO) Có rất nhiều sinh viên du học không thể về quê ăn Tết vì xa xôi, thời gian eo hẹp, vì lịch học trùng với Tết cổ truyền… Nhưng không vì vậy mà những bạn trẻ xa quê ấy lãng quên Tết Việt, họ tổ chức Tết theo cách của mình và qua đó giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Không đâu bằng Tết quê nhà

Trao đổi với các bạn sinh viên đang du học qua Yahoo!Mesenger, chúng tôi gặp khá nhiều tâm sự, chia sẻ về cái Tết quê hương. Bạn Việt Dũng (sinh viên ngành tài chính kế toán và quản lý, Trường ĐH Nottingham, Anh quốc) bộc bạch: “Đây là năm thứ hai mình ăn Tết xa quê, nhớ lắm cái Tết ở quê mình, thèm hương vị ngày Tết như bánh chưng, mâm ngũ quả, hay những lúc đi mua đào, quất với bố, dọn nhà với mẹ…”.

Còn bạn Hương Trà (sinh viên đang du học tại Úc), tâm sự về nỗi nhớ Tết của mình, bạn viết: “Đến Tết mình nghe rõ mồn một mùi của thịt heo, mùi của bánh tét và mứt quất của mẹ. Dường như ngày Tết ở quê hương đã thấm vào trong mình rồi”.

Và còn nhiều tâm sự tương tự của các bạn sinh viên du học không được về quê đón Tết. Các bạn vẫn đau đáu Tết quê và chính vì vậy: “Đêm 30 Tết, các bạn sinh viên Việt Nam du học tập trung lại nấu các món ăn Việt, làm mâm cơm cúng xong rồi cùng nhau ăn Tết. Dù không vui lắm những cũng có hương vị Tết của quê nhà”, bạn Việt Dũng chia sẻ.

Bạn Lê Giang học ở Seoul (Hàn Quốc) vì mới sang nên cũng ở lại ăn Tết tại xứ sở kim chi bộc bạch: “Ngay trước Tết mình đã nhận được quà Tết và cả lì xì của bố mẹ gửi sang. Nào là bánh chưng, bánh tét, mứt, chả giò… Ở đây có khá đông người Việt, mọi người xúm lại tổ chức ăn Tết, hát nhạc xuân nhưng mình vẫn thấy nhớ, thấy thèm vị Tết ở quê nhà”.

Tết cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất nước của sinh viên du học đến với bạn bè quốc tế

Tết, có một “Ngày Việt Nam” ở Leeds

Bắt đầu từ năm 2003, các bạn sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại thành phố Leeds của Anh lại háo hức tổ chức “Ngày Việt Nam” để đón Tết cổ truyền của dân tộc. “Ngày Việt Nam” trong suốt những năm qua đã trở thành "thương hiệu" của sinh viên Việt Nam tại đây.

Bạn Đỗ Đức Việt (sinh viên du học ở Leeds) cho biết: “nhân tổ chức “Ngày Việt Nam”, tụi mình đã hòa trong tuần lễ văn hóa quốc tế diễn ra ở Trường ĐH Leeds để giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.

Năm nay, “Ngày Việt Nam” giới thiệu tới bạn bè năm châu về sự giàu có trong văn hóa Việt Nam, về âm nhạc truyền thống cũng như ẩm thực với sự thân thiện và ấn tượng khó quên của con người Việt Nam. Bạn Đức Việt cho biết: “Chương trình bao gồm phần giới thiệu về đất nước Việt Nam, các tiết mục văn nghệ, món ăn Việt Nam, triển lãm ảnh quê hương - đất nước - con người; các mặt hàng thủ công mỹ nghệ; hát, múa, các trò chơi truyền thống và bán hàng gây quỹ từ thiện giúp đỡ những người bị nhiễm HIV tại tỉnh Nam Định”.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để sinh viên Việt Nam quảng bá về một Việt Nam khởi sắc với nền kinh tế đang phát triển mạnh. Đồng thời các bạn sẽ nói đến Việt Nam như là một điểm du lịch lý tưởng với những kỳ quan, phong cảnh đẹp và quan trọng là lòng hiếu khách của con người nơi đây. Trong đó, các bạn sinh viên sẽ đặc biệt chú ý đến Vịnh Hạ Long, Phong Nha để du khách biết đó là hai kỳ quan đang được bầu chọn là kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Đó là những ý nghĩa mà “Ngày Việt Nam” năm nay mang lại cho du khách và cũng là một đóng góp tích cực của những người con Việt xa quê có điều kiện “làm một cái gì đó” để đưa hình ảnh đất nước đi xa, đi vào lòng bạn bè quốc tế nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Lưu Mạnh Khôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.