Thư gửi người bạn trẻ: Nối vòng tay lớn

11/06/2005 22:43 GMT+7

N. là thành viên của một nhóm thanh niên hải ngoại hoạt động khá năng nổ hướng về quê hương. Trong một e-mail gửi tôi, N. thú thật không phải dễ dàng mà thanh niên lớp tuổi anh ở nước ngoài chuyển hướng suy nghĩ về đất nước và thực hiện ước mơ “nối vòng tay lớn” hòa giải dân tộc, hỗ trợ đồng bào ở quê nhà:

...Nay hòa giải dân tộc là một ước mơ lớn nhất của tụi em. Em suy nghĩ và mạnh dạn kêu gọi bạn bè và cả người thân trong gia đình nhiều về vấn đề này. Có người thì nghi em thân cộng hoặc đang bị cộng sản dụ dỗ... Tuy vậy, em tin vào sự trưởng thành và hiểu biết của mình, và cùng với thời gian cũng có niềm tin và hy vọng với những sửa đổi tại Việt Nam. Cho nên tư tưởng em thay đổi rất nhiều. Em muốn tìm cách cùng bạn bè đóng góp sức mọn để Việt Nam mình sớm phú cường và không bị áp bức của ngoại bang.

Chia sẻ với anh vài lời để anh hiểu thế hệ tụi em hơn: Thú thật trước kia, bản thân em cũng chống đối bên nhà. Hồi xưa, em cứ suy nghĩ là ngoài Bắc xâm lăng, nhưng bây giờ em thấy họ có chính nghĩa. Em không còn coi ngày 30/4 là ngày “quốc hận” mà là ngày độc lập thống nhất.

Mong muốn của tụi em là làm sao nối kết thế hệ trẻ trong và ngoài nước để cùng nhau thu thập kiến thức nhanh chóng, đưa đất nước mình tiến lên. Trước mắt là tạo điều kiện cho người mình ở hải ngoại có thể giúp được người trong nước. Chuyện thu thập kiến thức thì có thể dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như trong tụi em có nhóm chuyên giúp về học bổng du học, hỗ trợ việc xây trường, mở trang web tư vấn kỹ thuật, và hình thành cả các nhóm giúp đỡ cụ thể về các mặt y tế sức khỏe, quyên góp cứu trợ bão lụt...

Ý chính của tụi em là tìm cách khai thác cái nguồn tài nguyên “chất xám” hiện có của người Việt mình ở hải ngoại để hỗ trợ trong nước. Lâu nay do hoàn cảnh chính trị, hoặc eo hẹp về thì giờ lẫn tài chính nên công việc chưa làm được nhiều. Ví như mấy năm trước đây, tụi em cũng xây dựng được một chương trình sử dụng Internet làm cầu nối để mọi người có thể đóng góp kiến thức, trong và ngoài nước ai cũng có thể tham gia giúp đỡ, mở cửa 24/24... Nhưng cũng chưa phát triển được nhiều do chưa gây được sự ủng hộ.

Cách đây mấy năm, em và một số bạn có dịp về thăm quê hương đồng thời tham dự một trại hè hội thảo và công tác. Ngoài một số công tác xã hội của nhóm y dược - sức khỏe của tụi em giúp đỡ đồng bào, thì cũng chưa làm được gì hơn. Mong muốn làm được nhiều việc cho quê hương, nghĩ thì dễ nhưng cũng khó thực hiện. Vì tụi em đều trong lớp tuổi 30 - 40, tuy muốn làm nhiều nhưng bị hạn chế vì công việc làm ăn, sinh sống và tài chính cũng có hạn. Nay tranh thủ được một số anh chị lớn tuổi hơn, đã thành công trong kinh doanh và cùng có tấm lòng hướng về quê hương, tụi em có kế hoạch lôi kéo họ vào, kẻ góp của người góp công, nghĩ cũng gây được phong trào. 

Tụi em vẫn ước mơ “nối vòng tay lớn”, liên kết được anh em trong và ngoài nước để chúng ta cùng làm việc cho có kết quả hữu hiệu hơn, thay vì mỗi người, mỗi nhóm sinh hoạt lẻ tẻ, “vừa học vừa làm” để tự phát triển. Em rất muốn theo dõi hoạt động nếu các bạn nào khác trong và ngoài nước có tổ chức và sẽ cộng tác...

Nguyễn Hữu Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.