Người xa lạ thuê chỗ làm việc chung

19/02/2009 15:10 GMT+7

(TNO) Trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay, rất nhiều người Mỹ thất nghiệp hay đang làm công việc tự do, kể cả các chuyên viên mong muốn có một văn phòng làm việc riêng, không phải làm việc ở nhà. Thế là ý tưởng làm việc chung giữa những người xa lạ đã trở nên hấp dẫn nhiều người và hình thức lao động này đã xuất hiện ngày một nhiều ở Mỹ, hãng Reuters đưa tin.

Attorney Dick Dorsett vừa đi làm trở lại sau 1 năm ở nhà. Nhưng nơi anh đến làm việc không phải là công ty và những người xung quanh anh cũng không phải là đồng nghiệp. Dick đã tham gia làm việc theo hình thức "hợp tác lao động"

Cái gọi là "địa điểm hợp tác lao động" vốn dĩ là chỗ làm việc dành cho những người trong lĩnh vực phát triển phần mềm và người làm nghề tự do mang tính sáng tạo. Họ chi khoảng 250 dollar một tháng để có thể thuê bàn ghế, phòng họp, máy photocopy và những vật dụng văn phòng cần thiết khác để làm việc.

Nhu cầu về địa điểm làm việc theo hình thức hợp tác ngày một tăng ở khắp nước Mỹ.

Alex Hillman sống ở Philadelphia nói về văn phòng cho thuê của anh, có tên là IndyHall đang tăng số lượng người làm đêm vì nhu cầu kiếm thêm tiền và phát triển kinh doanh. Và nhờ cung cấp chỗ làm việc cho họ, chính anh cũng có thêm thu nhập vào buổi tối  

Kể từ khi bị giảm ngày làm còn 4 ngày/ tuần trong một công ty kiến trúc ở Des Moines, Iowa nên tiền lương kiếm được cũng thấp hơn, Abby Shipton đã phải thuê chỗ làm việc ở văn phòng mang tên Impromptu Studio để làm việc mỗi tuần 1 lần. Cô làm thêm ngày để thực hiện các dự án riêng của mình nhằm kiếm thêm tiền.

Tại thành phố San Francisco, văn phòng Citizen sẽ mở rộng quy mô từ chỗ làm việc cho 7 người lên thành 24 người vào đầu tháng ba và cho biết khách hàng quen thuộc của họ trước kia là những người làm nghề phát triển phần mềm, bây giờ còn có thể kể đến cả những người làm nghề tư vấn.

Trước đây, hình thức làm việc này chỉ là một kiểu hợp tác nhằm kiếm lợi nhuận, nhưng sau đó đã bất ngờ xuất hiện khắp nơi trong nước Mỹ và trên thế giới, từ thành phố cảng Seattle, Mỹ đến Copenhagen, Đan Mạch, theo Businessweek.

Thúy Huỳnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.