Nguy cơ cả ngàn ‘đầu trọc’ Đức được mang súng

24/05/2018 19:00 GMT+7

Gần 2.000 thành viên cực hữu đang được cấp phép sử dụng súng tại Đức, theo báo chí trong nước dẫn lại số liệu chính thức của chính quyền liên bang.

Ít nhất 1.200 cá nhân được gọi là “công dân đế chế”, chỉ nhóm không công nhận sự hợp pháp của chính quyền Đức, và 750 thành viên cực hữu hiện sở hữu giấy phép sử dụng một vũ khí hoặc nhiều hơn, theo tờ Die Zeit hôm 23.5.
Thông tin này được chính phủ cung cấp để trả lời chất vấn của đảng Xanh về mức độ nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố cánh hữu.
“Số lượng vũ khí nằm trong tay bọn đầu trọc và công dân đế chế vẫn đặc biệt gây quan ngại”, theo ông Irene Mihalic, phát ngôn viên chuyên về mảng chính sách đối nội của đảng Xanh tại quốc hội Đức.
“Công dân đế chế” ( Reichsbürger) là một hiệp hội gồm các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc trên khắp nước Đức, kiên quyết bảo trì quan điểm cho rằng Hiến pháp Weimar năm 1919 (nền tảng của nền Cộng hòa Weimar kéo dài từ năm 1919-1933) vẫn còn hiệu lực đến ngày nay, và sự tồn tại của chính phủ Đức là bất hợp pháp.
Hiện có gần 16.000 thành viên tham gia Reichsbürger, và một số người trong nhóm này được cho là vẫn đang chuẩn bị cho ngày “khởi nghĩa vũ trang” chống chính phủ.
Vào năm 2016, một người tự xưng là Reichsbürger ở bang Bavaria đã nổ súng vào cảnh sát khi họ tìm cách tịch thu vũ khí của người này. Tổng cộng 3 cảnh sát bị thương trong lúc giằng co, và một người thiệt mạng vì chấn thương quá nặng.
Chuyên gia phân tích chính trường Đức Werner Patzelt nhận định rằng số thành viên của phong trào này đang gia tăng theo thời gian, kéo theo số vụ chạm trán với cảnh sát. Và đây sẽ là thách thức của chính quyền Berlin nếu tình trạng đói tiếp tục kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.