Nguy cơ cận kề: IS kêu gọi chiến binh đến Philippines

13/09/2017 11:47 GMT+7

Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung đoạn phim kêu gọi những kẻ ủng hộ hãy đến Philippines thay vì Syria và Iraq như trước đây.

Theo NBC News ngày 13.9, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy IS đang thay đổi chiến thuật tuyển dụng sau khi địa bàn chiếm đóng bị mất dần ở Trung Đông.
Đoạn phim dài 7 phút với thông điệp bằng tiếng Anh do nhiều tay súng ở miền nam Philippines đưa ra, cùng cảnh chiến đấu với quân chính phủ Philippines và cảnh cướp bóc một nhà thờ địa phương.
Một trong các tay súng kêu gọi người Hồi giáo ở Đông Nam Á “đặc biệt là những người ở Indonesia, Malaysia, Brunei, Thái Lan và Singapore” đến chiến đấu với nhóm nổi dậy thề trung thành với IS ở đây.
Một tay súng tự xưng là “Abul-Yamaan từ Marawi” tuyên bố “hãy tiến thẳng đến vùng đất thánh chiến. Hãy đến thẳng Marawi”.
Theo các quan chức tình báo Mỹ và các chuyên gia phân tích độc lập thì châu Á đã trở thành tâm điểm chú ý mới của IS, và tổ chức này xem quần đảo phía nam Philippines là điểm tốt nhất vì một nhóm Hồi giáo nổi dậy đã hoạt động tại đây suốt hàng chục năm qua.
Do đó, IS đang sử dụng các đoạn phim và mạng xã hội, với cả tiếng Anh và tiếng địa phương miền nam Philippines để tăng cường tuyển dụng chiến binh.
“IS muốn thể hiện là tổ chức toàn cầu và Philippines đem lại cho chúng cơ hội”, một quan chức Mỹ nhận định.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ hôm 1.8 tiết lộ rằng giới tình báo Mỹ đã biết về việc các chiến binh nước ngoài đang hoạt động tại Philipines. “Một số đến từ Syria và Iraq. Chúng tôi đang trao đổi với chính phủ Philippines cùng với Malaysia, Singapore, Úc là đối tác để cố gắng nhận diện và đón đầu nguy cơ này”, ông nói.
Kể từ khi xung đột bùng phát tại Marawi vào ngày 23.5, đã có 145 binh sĩ và cảnh sát Philippines thiệt mạng, trong khi 641 tay súng đã bị tiêu diệt.
Cảnh hoang tàn ở một góc thành phố Marawi, Philippines Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.