Nguy cơ chạy đua vũ trang Mỹ - Nga

06/12/2018 06:37 GMT+7

Hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung giữa Mỹ và Nga đang tiến tới bờ vực sụp đổ, dẫn đến nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Mỹ và Nga trong 2 ngày qua liên tục cáo buộc lẫn nhau liên quan đến Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu. AFP ngày 5.12 dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ cáo buộc của Washington cho rằng Moscow vi phạm INF trước còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói “sự thật đã bị bóp méo nhằm phục vụ mục đích thật sự của Mỹ là rút khỏi INF”, đồng thời chỉ trích Mỹ cũng như NATO làm leo thang căng thẳng.
Chiều cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục nhận định Mỹ “từ lâu đã quyết định rút khỏi INF và đang kiếm cớ đổ lỗi cho Nga vi phạm hiệp ước”. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh Moscow bị buộc phải có động thái phản ứng nếu Mỹ rút khỏi INF. Tương tự, trả lời phỏng vấn Sputnik, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Viktor Bondarev cảnh báo nước này sẽ phát triển “hàng loạt vũ khí độc nhất vô nhị” để đối phó nhưng không nêu chi tiết cụ thể. Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Vasily Gerasimov tuyên bố Nga sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân chiến lược trên bộ.
Những tuyên bố trên nhằm đáp trả việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4.12 (giờ địa phương) ra thời hạn 60 ngày để Nga cung cấp bằng chứng tuân thủ INF, nếu không Washington sẽ khởi động tiến trình rút khỏi hiệp ước trong vòng 6 tháng. Ông còn cáo buộc Moscow phát triển các loại vũ khí vi phạm INF, bao gồm phiên bản nâng cấp của tên lửa Iskander có tầm bắn trên 500 km, theo Reuters. Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chạy đua vũ trang mới. “Nga có cơ hội cuối cùng để cứu vãn INF nhưng chúng ta cũng phải bắt đầu chuẩn bị cho trường hợp hiệp ước sụp đổ”, ông Stoltenberg tuyên bố.
Hồi tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đề cập việc rút khỏi INF vì cho rằng Nga vi phạm thỏa thuận, đồng thời tỏ ý đàm phán về một hiệp ước mới với Nga lẫn Trung Quốc. Đến ngày 3.12, nhà lãnh đạo này tuyên bố muốn hội đàm với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “nhằm hướng tới ngừng chạy đua vũ trang không thể kiểm soát”. “Tôi chắc chắn rằng vào một thời điểm nào đó trong tương lai, Chủ tịch Tập cùng tôi và Tổng thống Putin sẽ bắt đầu đàm phán về dừng cuộc chạy đua vũ trang lớn và không thể kiểm soát”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Từ đó, giới chuyên gia nhận định Mỹ muốn rút khỏi INF là còn nhằm vào Trung Quốc vì Bắc Kinh thời gian qua có thể phát triển tên lửa hạt nhân tầm trung mà không vướng phải bất kỳ rào cản nào. Ngoại trưởng Pompeo hôm 4.12 cũng nhấn mạnh “không có lý do gì Mỹ phải tiếp tục nhường lợi thế quân sự quan trọng” cho các đối thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.