Nguy cơ đối đầu quân sự Nga - Mỹ

17/10/2016 08:17 GMT+7

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi 2 cường quốc quân sự không đạt được thỏa thuận về ngừng bắn ở Syria.

Hãng Bloomberg hôm qua 16.10 dẫn lời một quan chức cấp cao không nêu tên của Nga cho biết Moscow không loại trừ khả năng liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tấn công quân đội Nga ở Syria. Quan chức này cảnh báo về nguy cơ đối đầu trực diện giữa 2 đối thủ thời Chiến tranh lạnh trong lúc chiến dịch tái chiếm TP.Aleppo của chính phủ Syria vẫn đang diễn ra.
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov cũng đã cảnh báo trên kênh truyền hình quốc gia về nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp sau khi cuộc đàm phán về xung đột tại Syria giữa ngoại trưởng hai nước không có tiến triển.
Trong khi đó, giới quan sát cho rằng việc chưa đạt được thỏa thuận nào cho thấy tình trạng bế tắc trong quan hệ Nga - Mỹ. Cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ tại TP.Lausanne, Thụy Sĩ ngày 15.10 giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và ngoại trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iran, Iraq, Jordan, Ả Rập Xê Út và Qatar đã không đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo như mong đợi. Ông Lavrov cho biết hai bên đã thảo luận một số “ý tưởng” về giải pháp cho cuộc xung đột hơn 5 năm ở Syria và đã đồng ý sẽ “lại sớm có nỗ lực” giải quyết vấn đề này. Còn ông Kerry cho hay các bên không đạt được thỏa thuận về bất kỳ bước đi cụ thể nào để ngăn chặn bạo lực.
Trước đó, phía Mỹ tuyên bố mục tiêu của cuộc gặp là đạt được thỏa thuận để Nga và Syria ngừng ném bom Aleppo nhằm cung cấp viện trợ cho khoảng 250.000 người dân đang bị mắc kẹt tại đây. Theo Bloomberg, cuộc xung đột tại Aleppo đã làm leo thang căng thẳng giữa các nước trong Hội đồng Bảo an LHQ và dẫn đến khả năng gia tăng cấm vận với Nga cũng như xuất hiện nhiều nhận định trên truyền thông Nga về khả năng đối đầu hạt nhân với Mỹ.
TP.Aleppo, nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và từng có đến 2,3 triệu dân, đã bị tàn phá nặng nề trong các đợt giao tranh từ cuối tháng 9, sau khi quân đội chính phủ Syria tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm các khu vực của lực lượng nổi dậy. Sau đó, phía Mỹ tuyên bố hủy các cuộc đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria. Mỹ và Pháp cáo buộc Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ ném bom trúng các bệnh viện ở Syria. Tuy nhiên, Nga và Syria phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định chỉ nhắm vào lực lượng nổi dậy.
Trong một phỏng vấn với tờ Komsomolskaya Pravda của Nga tuần rồi, Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng Aleppo là một “bàn đạp” quan trọng trong chiến dịch chống lại quân nổi dậy. Ông cho biết TP.Idlib cách Aleppo khoảng 60 km về phía tây nam sẽ là mục tiêu tiếp theo và nếu chiếm được thì chính phủ sẽ nắm trong tay tất cả các thành phố lớn, ngoại trừ TP.Raqqa vốn bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng. Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ không nêu tên cho biết phía Mỹ đang tìm cách cung cấp thêm vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria thông qua các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út.
Truyền thông Nga cũng đưa tin trong mấy ngày qua hải quân Nga đã liên tiếp điều động các tàu tên lửa cỡ nhỏ nhưng có sức tấn công mạnh thuộc Hạm đội Biển Đen tới gia nhập nhóm tác chiến của hạm đội này đang đồn trú ở Địa Trung Hải, giáp với bờ biển Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.