Nguy cơ đụng độ quân sự gia tăng trên eo biển Đài Loan

21/09/2020 13:30 GMT+7

Nguy cơ đụng độ quân sự trên eo biển Đài Loan đang gia tăng, trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách ngăn cản Đài Bắc tiếp tục củng cố quan hệ với Mỹ và các quốc gia khác.

Các máy bay của quân đội Trung Quốc (PLA) vào tuần trước liên tục xâm phạm giới tuyến trên không giữa Đài Loan và Trung Quốc lục địa, đánh dấu sự leo thang căng thẳng vào thời điểm Bắc Kinh liên tục diễn tập quân sự tại khu vực, theo nhận định của Hãng tin Bloomberg hôm 21.9.
Không dừng lại ở đó, những vụ việc tương tự sẽ còn tái diễn trong tương lai sau khi các phi công PLA tuyên bố “chẳng hề tồn tại giới tuyến nào cả” vào thời điểm phía Đài Loan tìm cách cảnh báo những máy bay này, theo tờ China Times dẫn lời một số quan chức quân sự Đài Loan.
Trước bài báo trên, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của PLA lên tiếng thúc giục người dân “gạt bỏ mọi ảo tưởng và chuẩn bị chiến đấu”.
Không quân PLA (PLAN) vào ngày 19.9 cũng công bố một đoạn clip cho thấy các oanh tạc cơ H-6 đang diễn tập tấn công vào một đường băng tương tự như của căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam, nơi tập trung quân lực của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Một máy bay quân sự Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập vùng nhận diện phòng không Đài Loa

CƠ QUAN PHÒNG VỆ ĐÀI LOAN

“Nguy cơ chiến tranh đang gia tăng đáng kể, và Bắc Kinh rõ ràng đang tìm cách vẽ lại bản đồ bên trên giới tuyến của eo biển Đài Loan, không chỉ làm gia tăng áp lực mà còn tìm cách tạo cớ để bào chữa cho hành vi dùng vũ lực”, theo Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Malcolm Davis của Viện Chính sách Chiến lược Úc tại Canberra.
Ông cho rằng những hành vi trên có lẽ nhằm kích động cơ quan phòng vệ trên không của Đài Loan “nổ súng trước”, để Bắc Kinh có cớ cho những hành động sau đó.
Bên cạnh đó, việc các máy bay PLAN xâm phạm giới tuyến dọc theo eo biển Đài Loan, vốn được Mỹ thiết lập vào năm 1954 nhằm ngăn chặn xung đột bùng nổ, là tín hiệu cho thấy thái độ bất mãn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước sự chuyển biến của chính quyền Tổng thống Donald Trump về vấn đề Đài Loan, theo giới phân tích.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Vào tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm Đài Loan hôm 19.9. Cùng ngày, 19 chiến đấu cơ Trung Quốc, bao gồm tiêm kích và oanh tạc cơ, đi qua giới tuyến và xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án hành vi hăm dọa bằng quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan giữa lúc Thứ trưởng Krach đang thăm hòn đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.