Nguy cơ iPad giả nhồi bom đe dọa máy bay

28/03/2017 17:45 GMT+7

Sau khi các âm mưu tấn công bằng chất nổ giấu trong giày và quần lót trên máy bay thất bại, bọn khủng bố đã chuyển sang biến thiết bị điện tử thành những quả bom tự chế, theo tiết lộ của một số nguồn tin an ninh.

Mới đây Mỹ và Anh đã đồng loạt ban hành lệnh cấm mang thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên cabin máy bay. Điều này có nghĩa là hành khách phải ký gửi laptop, máy tính bảng… nếu khởi hành từ một số nước cụ thể.
Chưa có lời giải thích chính thức nào về biện pháp an ninh này, nhưng theo trang ubergizmo, có vẻ như giới chức tình báo đã phát hiện một âm mưu đánh bom máy bay bằng thiết bị nổ giấu trong iPad giả, được ngụy trang không khác gì đồ thật.
Tuy nhiên chưa rõ những chi tiết liên quan đến vụ việc, từ tên tuổi kẻ “phát minh”, quốc gia mà chúng đang hoạt động, cũng như các yếu tố khác.
Theo Reuters, sắc lệnh mới ảnh hưởng đến các sân bay quốc tế Amman (Jordan), Cairo (Ai Cập), Kuwait City (Kuwait), Doha (Qatar), Dubai và Abu Dhabi (UAE), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Casablanca (Ma Rốc), Riyadh và Jeddah (Ả Rập Xê Út). Đây cũng là các sân bay đầu mối của 9 hãng hàng không lớn bay thẳng đến các thành phố của Mỹ với tần suất khoảng 50 chuyến/ngày, bao gồm Royal Jordanian Airlines, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.
Chuyện cấm thiết bị như laptop và iPad lên máy bay không phải là biện pháp quá sức bất ngờ. Đài CNN hồi năm 2016 đưa tin về vụ chuyến bay 159 của hãng Daallo Airlines ở Somalia đã bị thủng một lỗ trên thân máy bay sau khi một laptop cài bom phát nổ trên không.
Bom laptop làm thủng một lỗ trên máy bay ở Somalia AFP
May mắn là máy bay chỉ mới cất cánh khoảng 20 phút, chưa kịp đến độ cao của tuyến hàng không dân sự, cho phép phi công xoay xở đáp an toàn. Nghi phạm khủng bố đã bị tống khỏi máy bay thông qua lỗ hổng. Vụ việc làm 2 người khác bị thương.
Quan ngại về việc đánh bom máy bay bằng thiết bị di động càng gia tăng sau khi các biệt kích Mỹ trong một cuộc đột kích mới đây ở Yemen đã phát hiện chứng cứ liên quan.
Tờ The Guardian cho hay Pháp cũng đang cân nhắc về khả năng áp dụng lệnh cấm tương tự, trong khi Hà Lan và Úc đang theo dõi diễn biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.