Nguy cơ leo thang căng thẳng Mỹ - Nga vì Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
17/04/2018 07:00 GMT+7

Mỹ dự định áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến vũ khí hóa học của Damascus trong khi Moscow điều thêm khí tài quân sự tới Syria.

Ngày 16.4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nước này sẽ không trì hoãn việc thông qua dự luật mới nhằm đối phó lệnh trừng phạt mới của Mỹ, theo Reuters. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tiết lộ Washington đã chuẩn bị áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì Moscow “giúp chính quyền Syria có khả năng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến”.
Trước đó, Đài CBS ngày 15.4 dẫn lời bà Haley nói rõ lệnh trừng phạt sẽ áp dụng trực tiếp đối với bất kỳ công ty nào liên quan Tổng thống Syria Bashar al-Assad và việc sử dụng vũ khí hóa học. Bên cạnh đó, Đại sứ Mỹ Kenneth Ward tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm qua cho rằng Nga có thể đã can thiệp vào vị trí xảy ra vụ tấn công hôm 7.4 ở thành phố Douma khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương, bị nghi do Damascus dùng vũ khí hóa học. Theo ông Ward, ý định của Nga có thể là nhằm gây trở ngại cho cuộc điều tra từ các thanh sát viên OPCW. Cùng ngày, đại diện của Anh tại OPCW khẳng định phía Nga và Syria chưa cho phép nhóm thanh sát viên OPCW vào Douma để điều tra, theo Reuters.
Đáp lại, Thứ trưởng Ryabkov bác bỏ cáo buộc, nói rằng việc nhóm thanh sát viên OPCW đến Douma bị hoãn là do cuộc không kích hôm 14.4 của Mỹ, Anh và Pháp. Ông Ryabkov còn cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công mới của Mỹ nhằm vào Syria sẽ dẫn tới sự đáp trả mạnh hơn.
Mặt khác, báo AMN hôm qua loan tin một số hình ảnh đưa lên Twitter cho thấy tàu vận tải đổ bộ Orsk của Nga đang trên đường tới căn cứ hải quân ở thành phố Tartus thuộc bờ biển phía bắc Syria. Tàu Orsk được cho là đang chở nhiều xe bọc thép chở quân BTR-80, xe tải và radar phát hiện thiết bị nổ. Ngoài ra còn có hình ảnh cho thấy tàu hàng Alexandr Tkachenko của Nga chở tàu tuần tra cao tốc, cấu trúc cầu dã chiến và xe tải cũng trên đường tới căn cứ hải quân ở Tartus. Cũng theo AMN, không quân Syria đã di chuyển khí tài của họ trở lại các căn cứ đóng trú sau khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành cuộc không kích hôm 14.4.
Liên quan vụ tấn công vào Syria, theo tờ The Wall Street Journal, ngoài các cơ sở liên quan đến vũ khí hóa học, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn đề nghị tấn công các căn cứ của Nga và Iran ở Syria, nhưng đã bị Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phản đối. Bên cạnh đó, trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông đã thuyết phục Tổng thống Trump tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó tuyên bố: “Sứ mệnh của Mỹ không thay đổi - tổng thống đã hết sức rõ ràng khi nói rằng ông muốn quân Mỹ về nước càng sớm càng tốt”, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.