Nguy cơ ổ khủng bố nằm vùng ở Mỹ

20/09/2016 07:26 GMT+7

Giới chức Mỹ đang lo ngại về sự hiện diện của một ổ khủng bố nằm vùng ở nước này sau khi liên tiếp xảy ra các vụ nổ tại hai bang New York và New Jersey.

Bắt được nghi can khủng bố New York
Trong quá trình điều tra các vụ nổ xảy ra ở hai bang New York và New Jersey cuối tuần qua, Sở Cảnh sát New York (NYPD) hôm qua 19.9 đã công bố hình ảnh một nghi can tên Ahmad Khan Rahami (28 tuổi), là công dân Mỹ nhập cư từ Afghanistan.
NYPD cho biết Rahami bị truy nã để thẩm vấn về vụ đánh bom ở khu thời trang Chelsea thuộc Manhattan, New York khiến 29 người bị thương ngày 17.9. Đến khuya hôm qua, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ được Rahami sau một trận đọ súng tại TP.Linden, bang New Jersey, theo CNN.
Thị trưởng Linden - Derek Armstead thông tin Rahami bị phát hiện trong lúc nằm ngủ ngoài hành lang một quán bar. Nghi can đã nổ súng về phía cảnh sát khi họ tiếp cận xe của y. Hai cảnh sát đã bị Rahami bắn trúng, nhưng Rahami cũng hứng vài phát đạn. Dù bắt được nghi can duy nhất đến giờ phút này, công cuộc điều tra vẫn được tiếp tục vì giới hữu trách cho rằng phải có thêm đồng bọn can dự vào âm mưu đánh bom New York và New Jersey, theo Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ.
Mối liên hệ nước ngoài
Cũng trong hôm qua 19.9, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết các vụ đánh bom xảy ở New York và thị trấn Seaside Park ở New Jersey có điểm tương đồng, gợi ý rằng “chúng có thể có mối liên hệ”. Ông Cuomo nói quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn và ông sẽ “không ngạc nhiên nếu chúng tôi tìm thấy mối liên hệ nước ngoài đối với hành động này”. Các thông tin chính thức được công bố giữa lúc cuộc điều tra đang hé lộ dấu hiệu của một ổ khủng bố tiềm tàng nằm vùng ở hai bang New York và New Jersey, theo CNN dẫn lời giới chức Mỹ.
Trong đêm 18.9 (giờ Mỹ), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trạm xe lửa TP.Elizabeth, bang New Jersey, khi một rô bốt phá bom cắt nhầm dây của một trong 5 thiết bị nổ tự tạo được tìm thấy trong thùng rác, theo Đài CNN. Hai người đàn ông đã báo cảnh sát về túi xách chứa thiết bị nổ sau khi nhìn thấy dây nhợ và một ống sắt bên trong. Hiện chưa có dấu chỉ cho thấy mối liên hệ giữa các thiết bị nổ mới được tìm thấy ở Elizabeth và các vụ nổ trước đó ở New York và New Jersey. Hôm qua 19.9, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã chặn một chiếc xe chở 5 người đàn ông trên cầu Verrazano ở New York và tiến hành thẩm tra những người này, nhưng chưa có ai bị khởi tố.
Ahmad Khan Rahami Ảnh: NYPD
An ninh được thắt chặt
Trong vài ngày qua, cảnh sát đã hiện diện dày đặc hơn ngày thường tại TP.New York để bảo vệ kỳ họp lần thứ 71 của Đại hội đồng LHQ tại trụ sở chỉ cách hiện trường vụ nổ ở Manhattan khoảng 3,6 km. Tuy nhiên, vụ nổ vào ngày 17.9 đã khiến an ninh được siết chặt hơn bao giờ hết, theo Thị trưởng Bill de Blasio. Đài CNN cho hay khoảng 1.000 cảnh sát bang và lực lượng vệ binh quốc gia được bổ sung tại các trạm gác ở phi trường, trạm xe buýt và xe điện ngầm. Hiện Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có mặt tại thành phố này, chuẩn bị bài phát biểu từ giã các lãnh đạo thế giới trước khi Nhà Trắng đổi chủ.
Trong khi đội đặc nhiệm kết hợp các lực lượng hành pháp địa phương, bang New York và liên bang đuổi theo các đầu mối và truy lùng nghi can, nhiều đội cảnh sát vũ trang hạng nặng liên tục đi tuần và lục soát các trường hợp khả nghi. “Chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động kiểm soát hành lý tùy thân xuyên suốt thành phố, không chỉ ở các đầu mối chính mà còn chọn lọc những trạm ngẫu nhiên ở New York”, người đứng đầu NYPD Carlos Gomez thông báo.
Theo nhận định của cựu đặc vụ FBI Manny Gomez, nghi can trong các vụ nổ ở New York và New Jersey có thể là kẻ nghiệp dư. Tuy vậy, ông này thừa nhận giới hữu trách không đủ nguồn lực để theo dõi mọi việc xảy ra, và “giờ đây chúng ta đang trong tình trạng cảnh giác chưa từng có kể từ sự kiện tấn công khủng bố 11.9.2001”.
Đài CBS News dẫn lời một quan chức liên bang cho hay giới hữu trách có biết về một trang web tuyên bố nhận trách nhiệm vụ nổ ở khu Chelsea. Theo tờ The New York Post, một tài khoản lấy tên “Kẻ đánh bom NY” trên mạng xã hội Tumblr đã viết: “Có lẽ ai nấy đến giờ đều xem tin tức, thiết bị nổ kích hoạt tại TP.New York, đó chính là tác phẩm của ta. Những vụ này chỉ là thử nghiệm ban đầu, để ta biết được sai sót và sẽ không phạm phải sai lầm vào lần sau”. Chủ nhân tài khoản này cũng tự xưng là người đồng tính, không thể chịu đựng được cảnh tượng bị xã hội khinh rẻ. FBI và NYPD đã vào cuộc điều tra, trong khi tài khoản Tumblr này bị khóa để tránh làm tình hình thêm phức tạp. Tuy nhiên, giới hữu trách vẫn thiên về giả thuyết có kẻ cố tình lợi dụng cơ hội để gây rối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.