Nhà sản xuất tên lửa BUK tố phương Tây xuyên tạc sự thật vụ MH17

15/09/2016 14:43 GMT+7

Nhà sản xuất loại tên lửa BUK bị nghi bắn hạ máy bay MH17 chỉ trích phương Tây xuyên tạc sự thật và cố phủ nhận kết luận điều tra của công ty này đối với vụ tai nạn hàng không thảm khốc cách đây 2 năm.

Công ty Almaz Antey, hãng sản xuất loại tên lửa phòng không BUK của Nga, cáo buộc truyền thông phương Tây, bao gồm cả trang thông tin của Anh Bellingcat, đang cố gắng làm lệch lạc dư luận trong vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi, RT ngày 15.9 dẫn lại nhật báo Nga Novaya Gazeta.
Almaz Antey cho rằng truyền thông phương Tây lồng thêm hình ảnh tên lửa mới của Nga trong các bài viết điều tra nhằm gây hiểu nhầm cho dư luận rằng “chỉ có thể là Nga đã bắn hạ MH17” trong khi những loại vũ khí mới nhất của Nga không được cung cấp cho bất kỳ quốc gia nào khác.
Bellingcat của Anh còn nói rằng phiên bản cũ của những loại tên lửa như 9M38 được nhìn thấy trong buổi duyệt binh mừng 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 tại thành phố Chita. Theo Almaz Antey, điều này nhằm chứng minh các tên lửa trên vẫn được sử dụng ở Nga. Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty Almaz Antey, đó chỉ là bản sao tên lửa xuất hiện trong buổi duyệt binh trước công chúng.
Almaz Antey đã tiến hành một cuộc điều tra riêng hồi năm ngoái, nói rằng các dấu vết từ những mảnh vỡ MH17 đến từ một tên lửa BUK cũ, loại 9M38 với một đầu đạn 9N314. Vũ khí này từ lâu không còn được các lực lượng Nga sử dụng, nhưng vẫn nằm trong kho vũ khí của quân đội Ukraine, theo RT.
Trong khi đó, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) hồi tháng 10.2015 đưa ra kết luận cho rằng máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines - trong hành trình từ Amsterdam đi về Kuala Lumpur - bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không BUK của Nga trên bầu trời miền đông Ukraine, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.