Nhà Trắng tố ông Putin trực tiếp chỉ đạo vụ tấn công mạng Mỹ

16/12/2016 10:22 GMT+7

Nhà Trắng và tình báo Mỹ tuyên bố họ kết luận rằng cá nhân tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ thị các vụ tấn công mạng máy tính của đảng Dân chủ, cố tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Một loạt cơ quan truyền thông Mỹ đã dẫn các nguồn tin tình báo khác nhau, đều khẳng định sự dính líu trực tiếp của ông Putin. Chẳng hạn ABC News ngày 15.12 dẫn nguồn tin tình báo giấu tên nói rằng các thông tin mới cho thấy ban đầu việc tấn công máy tính của Mỹ bắt nguồn từ một nhóm quân đội cấp thấp, cố gắng đột nhập vào máy tính của các nhân vật quan trọng trong cả đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ. Theo nguồn tin này thì đến khi các hacker đã tấn công được hệ thống máy tính của Ủy ban Dân chủ quốc gia, ông Putin bắt đầu tham gia trực tiếp vào chỉ đạo hoạt động tấn công máy tính Mỹ.
Được biết các thông tin hacker đánh cắp và sau đó bị tiết lộ trên WikiLeaks đều rất bất lợi cho bà Hillary Clinton, lúc đó đang giữa chặng đua tổng thống nóng bỏng.
Từ Nhà Trắng, ông Ben Rhodes - cố vấn của tổng thống Barack Obama cũng vừa cáo buộc rằng ông Putin trực tiếp tham gia vào chỉ đạo chiến dịch tấn công mạng máy tính ở Mỹ nhằm mục đích can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Lý lẽ của ông Rhodes rất đơn giản: Tổng thống Putin kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của chính phủ nên chắc chắn ông biết rõ vụ tấn công.
Hãng truyền thông BBC cũng dẫn lời thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Josh Earnest khẳng định rõ ràng ông Putin có dính líu tới vụ này.
Ban đầu, các chỉ trích từ phía Mỹ về việc tấn công máy tính nhằm cố tác động vào cuộc bầu cử Mỹ chỉ nói chung chung là Nga. Còn bây giờ, Mỹ đang gọi đích danh ông Putin Reuters
Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói với hãng tin AP rằng một cáo buộc tương tự trước đó do NBC thông tin là "nhảm nhí đến nực cười".
Cùng lúc, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump một lần nữa bác bỏ chuyện hacker Nga giúp ông trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông Trump viết trên Twitter hôm 15.12: "Nếu Nga hay ai khác đã tấn công, tại sao Nhà Trắng chờ lâu như thế mới phản ứng? Sao họ chỉ lên tiếng than phiền sau thất bại của Hillary (Clinton)".
Tuy nhiên, từ ngày 7.10 qua, chính quyền của Tổng thống Obama đã cáo buộc Nga tấn công các trang web chính trị và tài khoản email của các chính trị gia nhằm cố tác động tới cuộc bầu cử Mỹ.
Cuộc khẩu chiến giữa 2 chính quyền sắp chuyển giao cho nhau ở nước Mỹ đang cực kỳ nóng bỏng trong bối cảnh chuyển giao quyền lực trong yên bình là truyền thống lâu năm ở Mỹ.
Ông Trump bác bỏ "mọi sự giúp đỡ" từ phía Nga Reuters
Báo Politico dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Earnest tuyên bố hôm 15.12: "Ông Trump biết rõ rằng Nga tham gia vào các hoạt động cố ý phá hoại từ xa nhằm giúp ông ấy và gây tổn hại cho (cựu) ngoại trưởng Clinton".
Cố vấn cao cấp của ông Trump, bà Kellyanne Conway "choảng" lại ngay, tuyên bố với Fox News rằng ông Earnest đang cố thử vai chuyên gia chính trị để chuẩn bị cho ngày mất việc ở Nhà Trắng sắp đến. Bà Conway nói tuyên bố của ông Earnest là vô căn cứ, vô trách nhiệm.
Một thông tin cuối: cho tới này chưa có bằng chứng xác thực nào được tung ra cho thấy sự dính líu của ông Putin đến các vụ tấn công mạng và bầu cử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.