Nhân chứng kể lại cảnh tháo chạy kinh hoàng khỏi núi lửa phun ở New Zealand

Khánh An
Khánh An
10/12/2019 14:21 GMT+7

Các nạn nhân bỏng nặng la hét hoảng loạn vào lao xuống biển trong lúc xuồng phao đến cứu hộ khi núi lửa bùng nổ dữ dội.

Tờ New Zealand Herald dẫn lời ông Geoff Hopkins (50 tuổi) kể lại cảnh tượng kinh hoàng khi ông tham gia cứu hộ những người tháo chạy khỏi Đảo Trắng (Whakaari) ở New Zealand khi núi lửa phun trào vào ngày 9.12.
Các nhóm người sống sót được đưa lên thuyền của ông, trong khi một số người giúp dội nước lên cơ thể bị bỏng nặng của họ.
“Họ bị bỏng rất nhiều”, ông Hopkins kể và nhớ lại cảnh một số nạn nhân vẫn tỉnh táo nhưng vô cùng hoảng loạn trong lúc ông cố gắng trấn an họ. Trên thực tế, ông lo rằng một số người được ông giúp có thể sau đó đã không qua khỏi.

Chiếc trực thăng phủ đầy tro bụi trên đảo sau vụ núi lửa phun trào

Ảnh chụp màn hình Stuff

Ông Hopkins là mục sư và được con gái Lilliani là một sinh viên Địa lý tặng chuyến thăm Đảo Trắng vào dịp sinh nhật. Ông cho rằng chỉ có 2 cha con ông là du khách New Zealand tham gia tour.
Sau khi kết thúc chuyến thăm, thuyền của họ đi một vòng quanh đảo lần cuối để nhìn miệng núi lửa. “Khi chúng tôi bắt đầu quay lại, toàn bộ người trên thuyền há hốc mồm vì kinh ngạc. Tôi chỉ có thể thấy khói trắng xám phun lên rất nhanh, lên rất cao”, ông kể.

Tình huống bất ngờ

Du khách này nhớ lại rằng khi đó mọi người trầm trồ trước vẻ đẹp nhưng bắt đầu cảm thấy nguy hiểm khi tro bụi từ miệng núi lửa cứ phun lên cao. Sau đó là cảnh tượng nhiều người trên đảo chạy xuống biển để tránh vụ phun trào.
Nhân viên thuyền lập tức thả xuồng phao và lao đến kéo họ lên. Phía sau, ông Hopkins còn thấy 1 chiếc trực thăng bị tro bụi núi lửa bao phủ trông giống như bị sơn một màu xám.

[VIDEO] Núi lửa New Zealand phun trào, 5 người thiệt mạng

Một ai đó hỏi lớn rằng có ai là bác sĩ không, và may mắn có 1 bác sĩ người Anh và 1 bác sĩ người Slovenia. Trong khi đó, ông Hopkins và con gái vốn từng được huấn luyện cấp cứu nên cũng lao vào cứu hộ.

[VIDEO] Còn nhiều người mất tích trong vụ núi lửa New Zealand phun trào

Phía ngoài boong tàu được dùng để cấp cứu, còn bên trong có khoảng 30 người không bị thương. Tiếp theo đó, các xuồng phao đầy ắp người được đưa từ đảo ra thuyền và ông Hopkins cho biết có lẽ tất cả đều bị bỏng nặng.

Du khách trên thuyền chụp ảnh núi lửa phun trước thời điểm bùng nổ dữ dội

AFP

“Chúng tôi không biết làm thế nào họ có thể trú ẩn được khỏi vụ phun trào dữ dội. Mọi người bị bỏng khủng khiếp. Nhiều người mặc quần short và áo thun nên mặt và nhiều phần da khác của họ bị bỏng nặng. Họ cũng bị bỏng dưới lớp quần áo”, ông kể về những nạn nhân gào khóc vì đau đớn.

‘Sợ rằng họ không qua khỏi’

Những người cứu hộ cắt quần áo của nạn nhân, đổ nước lên cơ thể và dùng chăn quấn họ lại, đồng thời cố trấn an. Sau một lúc, thuyền quay vào bờ với 23 người bị bỏng, trong đó có 5 người nguy kịch.
Ông Hopkins cố gắng hỏi thăm 1 cặp đôi du khách trẻ để có thông tin cung cấp cho cơ quan y tế: “Tôi sợ rằng họ không qua khỏi. Họ nằm trong số 5 người nguy kịch”.

Ông Geoff Hopkins và con gái Lilliani

Ảnh chụp màn hình New Zealand Herald

Trên đường trở lại đảo lớn, một số nhân viên y tế trên tàu tuần duyên ra đảo cứu hộ đã sang tàu để hỗ trợ. Họ vất vả khi tìm mạch để truyền dịch dưới lớp da bỏng nặng do con thuyền tròng trành trên sóng.
Lên bờ, ông Hopkins gọi điện được cho vợ báo tin rằng 2 cha con an toàn sau vụ núi lửa phun trào và chuẩn bị trở về nhà ở Hamilton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.