Nhật - Ấn hợp tác góp phần ổn định châu Á

12/11/2016 08:01 GMT+7

Nhật Bản và Ấn Độ tăng cường hợp tác chặt chẽ về nhiều mặt, nhằm góp phần ứng phó các biến động tại châu Á.

Tối 11.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi tại Tokyo nhân chuyến thăm 3 ngày của người đồng cấp Ấn Độ. Sau cuộc gặp, Reuters dẫn lời Thủ tướng Modi khẳng định hai bên ngày càng có nhiều quan điểm tương đồng và việc tăng cường hợp tác sẽ giúp ổn định tình hình khu vực nói riêng và châu Á nói chung. Hiện quan hệ giữa New Delhi và Tokyo ngày càng khắng khít trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều biến chuyển với những hành động gây quan ngại gia tăng của Trung Quốc, trong khi chính sách của Mỹ đối với châu Á có thể sẽ thay đổi lớn sau cuộc bầu cử tổng thống.
Cùng ngày, hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hạt nhân dân sự, mở đường để Nhật Bản cung cấp cho Ấn Độ nguyên liệu, thiết bị và công nghệ sản xuất điện hạt nhân. Đây là lần đầu tiên Nhật ký thỏa thuận dạng này với một nước chưa tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong cuộc họp báo chung, ông Abe và ông Modi tuyên bố bước đi này “đánh dấu mốc lịch sử mới” trong quan hệ song phương và là động lực để Ấn Độ sớm tham gia hiệp ước nói trên. Thỏa thuận giúp Ấn Độ không còn bị cô lập về công nghệ hạt nhân và có thể tạo đối trọng mới với hai láng giềng Trung Quốc và Pakistan.
Bên cạnh đó, hai bên cũng đã thảo luận về hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc ở Ấn Độ, phát triển hạ tầng, hàng hải, dệt may… Theo dự kiến, hôm nay 12.11, ông Modi sẽ đến Kobe bằng tàu cao tốc Shinkansen và thăm nhà máy đầu xe lửa của Tập đoàn Kawasaki, trước khi kết thúc chuyến thăm vào cùng ngày.
Cũng trong ngày 11.11, tờ Times of India dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố nước này hy vọng Nhật Bản và Ấn Độ “tôn trọng quan ngại chính đáng của các láng giềng và đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực”.
Kết quả tự nhiên
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, chuyên gia Gagandeep Bakshi, tướng lục quân về hưu và hiện giảng dạy tại Học viện Quân sự Ấn Độ, nhận định quan hệ đối tác chiến lược Nhật - Ấn là kết quả tự nhiên trước việc Trung Quốc ngày càng khiến nhiều bên lo ngại. Theo ông, các nước trong khu vực cần liên kết, phối hợp để đảm bảo sự phát triển hòa bình ổn định chung, phòng ngừa tình trạng “ỷ lớn hiếp nhỏ”. Ngoài ra, “khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ với thông điệp tranh cử, giảm thiểu can dự ra bên ngoài thì các nước châu Á lại càng phải cùng nhau tự lực”, ông Bakshi nói.
Tương tự, chuyên gia Satoru Nagao thuộc Diễn đàn nghiên cứu chiến lược Nhật Bản cho rằng việc Nhật - Ấn tăng cường hợp tác là cần thiết, trong bối cảnh vai trò của Mỹ sau khi ông Trump nhậm chức chưa rõ ràng. Chuyên gia này cũng đánh giá các kết quả trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi là diễn biến rất tích cực và hai bên sẽ đạt những thỏa thuận quan trọng, bởi hai nhà lãnh đạo Modi và Abe đều có thể quyết định các vấn đề như hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải.
Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.